วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ สวนป่าคลองท่อม เตรียมเปิดโรงพยาบาลช้าง สาขาภาคใต้



นายวิชาญ ไชยถาวร หัวหน้างานสวนป่าคลองท่อม สำนักส่งเสริมและพัฒนาไม้เศรษฐกิจหาดใหญ่ เปิดเผยว่า ปัจจุบันในพื้นที่ภาคใต้มีช้างเลี้ยงประมาณกว่า 800 เชือก ได้เข้ามาทำงานชักลากไม้ยางพาราและธุรกิจการท่องเที่ยว แต่ยังขาดแคลนโรงพยาบาลช้าง เพื่อทำการรักษาพยาบาลช้างยามเจ็บป่วย หรือได้รับอุบัติเหตุจากการทำงาน

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดตั้งโรงพยาบาลช้างขึ้น เพื่อรักษาพยาบาลช้างเจ็บป่วย ช้างเร่ร่อนทั่วภาคใต้ โดยไม่คิดมูลค่า เป็นการรองรับการบริการในด้านการดูแลสุขภาพช้าง และรักษาพยาบาลช้างได้อย่างทันท่วงที เป็นแห่งแรกในภาคใต้ กำหนดเปิดในวันที่ 21 มิถุนายน 2553 เวลา 09.30 น . -12.00 น. ณ สนามหน้าสำนักงานสวนป่าคลองท่อม อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ มีกิจกรรมเปิดโครงการจัดตั้งโรงพยาบาลช้าง สาขาภาคใต้ จังหวัดกระบี่ การมอบรถยนต์เคลื่อนที่รักษาพยาบาลช้าง มอบต้นพันธุ์อาหารช้าง เพื่อนำไปปลูกในเนื้อที่ 500 ไร่ การตรวจสุขภาพช้าง และนิทรรศการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ช้างไทย ของสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ

นายวิชาญ ไชยถาวร หัวหน้างานสวนป่าคลองท่อม จังหวัดกระบี่ กล่าวอีกว่า การจัดตั้งโรงพยาบาลช้าง สาขาภาคใต้ จังหวัดกระบี่ ระยะที่ 1 มีรถยนต์รักษาพยาบาลช้างเคลื่อนที่ สามารถเดินทางไปรักษาพยาบาลช้างเจ็บป่วยในท้องที่ 14 จังหวัดภาคใต้ และมีการปลูกพืชอาหารช้าง จำนวน 500 ไร่ ในท้องที่จังหวัดกระบี่ และจังหวัดตรัง ให้แก่ช้างเร่ร่อน ช้างเจ็บป่วยในท้องที่จังหวัดภาคใต้ เพื่อปลูกสร้างจิตสำนึกแก่เด็กนักเรียน เยาวชน และประชาชนโดยทั่วไปให้เห็นความสำคัญของช้างไทย ตลอดจนร่วมกันดูแลอนุรักษ์ช้างไทย ให้ความคุ้มครองช้างไทยให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โดยระยะที่ 2 ปี 2554 สามารถนำช้างมารักษายังโรงพยาบาลช้าง ดูแลช้าง

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก : จังหวัดกระบี่ และ Krabi United.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป