วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ส.ส.กระบี่ รุดตรวจเขาโต๊ะช่อง หลังจากชาวบ้านร้องเรียน


ส.ส.กระบี่ รุดตรวจเขาโต๊ะช่อง หลังจากชาวบ้านร้องเรียน แรงระเบิดหินเขาวังหมี ทำหินงอกหินย้อยหักพัง


เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 8 มิถุนายน 2553 นายสาคร เกี่ยวข้อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดกระบี่พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการสภาวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางไปที่บริเวณเพิงผา เขาโต๊ะช่อง ม.3 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ ภายหลังจากที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ได้มีหินงอกหินย้อยที่อยู่บริเวณปากถ้ำเขาโต๊ะช่องหนักประมาณ 100 กิโลกรัม หักหล่นและลงมา คาดว่าเกิดจากแรงระเบิดหินที่เขาหน้าวังหมี ซึ่งอยู่หางจากบริเวณดังกล่าวประมาณ 200 เมตร

นายสาคร เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ กล่าวภายหลังการสำรวจบริเวณเขาโต๊ะช่อง พบว่า หินงอกหินย้อยที่หล่นลงมานั้นเพิ่งหล่นลงมาไม่นาน เนื่องจากรอยแตกยังใหม่ๆอยู่ คาดว่าเกิดจากแรงสั่นสะเทือน ขณะมีการระเบิดหินเขาหน้าวังหมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายหลังนี้ก็จะรวบรวมหลักฐานจากผู้ร้องรียน หลักฐานการขอสัมปทาน และหลักฐานการค้นพบวัตถุโบราณบริเวณเทือกเขาหน้าวังหมี และบริเวณใกล้เคียง เนื่องจากเท่าที่ทราบนั้น พบว่ามีเงื่อนงำอยู่หลายประการ

โดยเฉพาะหลังจากที่กรมศิลปากรได้ยืนยันว่า เขาหน้าวังหมีเป็นแหล่งโบราณคดี แต่ยังมีการระเบิดหินอยู่ ซึ่งตนจะได้นำเรื่องดังกล่าวตั้งกระทู้ถามต่อนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเปิดสมัยประชุมสภาสมัยหน้า ว่าการสัมปทานถูกต้องหรือไม่ และมีความคืบหน้าอย่างไร รวมถึงเรื่องที่มีการยืนยันจากกรมศิลปว่าบริเวณดังกล่าวมีการขุดค้นพบวัตถุโบราณ ล้ำค่าทางประวัติศาสตร์ แต่ทำไม่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงยังมีการอนุญาตให้มีการระเบิดหินกันอยู่ โดยไม่ได้สั่งระงับแต่อย่างไร ซึ่งตนจะทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง


ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก : นักข่าวท้องถิ่น และ Krabi United.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป