วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

รปภ.กระบี่ ซ้อมแผนป้องกันอุบัติภัยทางทะเล รับมือท่องเที่ยวหน้ามรสุม


เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 53 นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกซ้อมแผนอพยพและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในพื้นที่ กำหนดให้มีการการฝึกซ้อมแผนอพยพและช่วยเหลือผู้ประสพภัยทางทะเล จังหวัดกระบี่ ประจำปี 2553 ขึ้น ณ บริเวณท่าเรือบ้านศาลาด่าน หมู่ที่ 2 ตำบลศาลาด่าน อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

นายเถลิงศักดิ์ ภูวญาณพงศ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ กล่าวรายงานถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวทางทะเลฝั่งอันดามัน กำลังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้รับความสนใจและเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกปี ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันการเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นทะเล มีความถี่ในการเกิดและทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ประกอบกับจังหวัดกระบี่ มีพื้นที่ชายฝั่งทะเล ยาวประมาณ 160 กิโลเมตร

สำหรับการฝึกซ้อมแผนอพยพและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล เป็นภารกิจหนึ่งที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมอยู่ตลอด เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการบูรณาการซักซ้อมแนวทางการปฎิบัติ การใช้อุปกรณ์ ระบบการประสานงาน เพื่อให้เกิดความชำนาญ เข้าใจ สามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที ทันเหตุการณ์ และนำข้อปฎิบัติไปปรับปรุงแก้ไข ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนเพื่อสร้างความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนจังหวัดกระบี่

นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า สำหรับจังหวัดกระบี่ ในช่วงนี้เริ่มย่างเข้าสู่ช่วงมรสุมมีฝนตกหนาแน่นขึ้นและบางครั้งเกิดลมกรรโชกแรง เป็นสาเหตุทำให้เกิดเรือล่ม เป็นโอกาสดีที่ทุกฝ่ายได้ให้ความสำคัญ และร่วมบูรณาการฝึกซ้อมแผนร่วมกัน สำหรับการฝึกซ้อมฯแม้จะเป็นเพียงการจำลองเหตุการณ์เพื่อการฝึกปฎิบัติ แต่เชื่อว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์จริงขึ้นก็จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ทันท่วงทีอย่างแน่นอน

สำหรับการแบ่งการดูแลรักษาความปลอดภัยทางทะเลของจังหวัดกระบี่ ได้มีการแบ่งการรับผิดชอบออกเป็นโซน 4 โซน โซนเกาะลันตา มี กองทับเรือภาค 3 รับผิดชอบ โซนเกาะพีพี มีตำรวจน้ำรับผิดชอบ โซนเขตอำเภอเมือง มี อบจ.รับผิดชอบ ส่วนเขต ต.หนองทะเล มีหน่วยนาวิกโยธิน (นย.) 411 รับผิดชอบพื้นที่ ซึ่งเชื่อว่าเมื่อมีเรือประสบภัยทางทะเลเกิดขึ้นการช่วยเหลือก็จะเข้าถึงได้อย่างทันท่วงที

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก : นักข่าวท้องถิ่น และ Krabi United.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป