วันอังคารที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แฉนายทุนบุกรุกแผ้วถางป่าโกง วันสิ่งแวดล้อมโลก เย้ยสายผู้ว่าฯ ตรงข้ามศูนย์ราชการกระบี่ เตียนโล่งหลายไร่


เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2553 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการ ตรงข้ามสำนักงานชลประทานจังหวัดกระบี่ ม.7 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ ได้มีนายทุนเข้าไปบุกรุกแผ้วถางป่าโกงกางอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงเดินทางไปตรวจ พบบริเวณดังกล่าวเป็นป่าชายเลน มีต้นโกงกางขึ้นอยู่หนาแน่น ติดถนนท่าเรือทางไป อบจ.กระบี่ มีน้ำทะเลท่วมถึง มีต้นโกงกางจำนวนมากถูกตัดโค่นโล่งเตียน

จากการตรวจสอบสภาพตอไม้โกงกางพบว่าต้นโกงกางน่าจะเพิ่งจะถูกโค่น เนื่องจากสภาพตอไม้ยังสดใหม่ และต้นไม้ที่ถูกโค่นล้มใบไม้ก็ยังเขียว โดยต้นโกงกางแต่ละต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ประมาณ 3 นิ้ว ถึง 5 นิ้ว ผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจรบนถนนสายดังกล่าวสามารถมองเห็นจากบนถนนได้อย่างชัดเจน รวมเนื้อที่ไม่น้อยกว่า 3 ไร่ นอกจากนี้ยังพบว่าลึกเข้าข้างในพบมีการนำต้นจากมาปลูกอายุไม่น้อยกว่า 3 ปี

จากการสอบถามชาวบ้านที่มาหาปูหาปลาในบริเวณดังกล่าว ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่สนใจของนายทุน เนื่องจากอยู่ใกล้ที่ตั้งศูนย์ราชการของจังหวัดกระบี่หลายหน่วยงาน โดยพื้นที่ดังกล่าวมีการบุกรุกกันมานานและทางเจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมหลายครั้ง แต่ก็พบว่ายังมีการบุกรุกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นนายทุน คนมีเงิน และมีหน้ามีตาเป็นที่รู้จักของคนในจังหวัด หากว่าเป็นชาวบ้านเข้าไปตัดไม้โกงกางต้นเดียวเพื่อนำมาซ่อมแซมบ้านก็จะถูกจับกุมทันที

ชาวบ้านรายเดิม กล่าวด้วยว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมาทางนายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวเพื่อไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันสิ่งแวดล้อม ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ซึ่งน่าจะมองเห็นป่าโกงกางถูกบุกรุกอย่างแน่นอน แต่คาดว่าคงไม่มีอะไรเกิดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาก็ไม่มีใครคิดแก้ไขปัญหาการบุกพื้นที่นี้อย่างจริงปล่อยให้มีการบุกรุกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นใจกลางเมือง

ขอบคุณ:Krabi United.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป