วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สนธิกำลังรื้อต้นยางในเขตอุทยานหาดนพรัตน์ธารา

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สนธิกำลัง ทหาร และ อส.เข้ารื้อถอนต้นยางพารา อายุ 1-2 ปีกว่า 1,000 ต้น ภายในเขตอุทยานฯ ท้องที่หมู่ที่ 6 ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ หลังนายทุนบุกรุกแผ้วถาง กรานต้นไม้ใหญ่ให้ยืนต้นตายจำนวนมาก ก่อนปลูกอาสินเต็มพื้นที่ เพื่ออ้างสิทธิ์ครอบครอง
              เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 18 ส.ค.54 นายไชยธัช บุญภูพันธ์ตันติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ อส.จ.กบ และหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน 411 รวมจำนวนกว่า 70 นาย เข้ารื้อถอนผลอาสิน ในเขตอุทยานฯ ตามมาตรา 22 แห่งพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ที่บริเวณ ท้องที่ หมู่ที่ 6 ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ หลังมีนายทุนเข้าบุกรุกแผ้วถาง กรานโคนต้นไม้ใหญ่ แล้วราดยาฆ่าตอให้ยืนต้นตายจำนวนมาก รวมเนื้อที่ 10 ไร่ 3 งาน 16 ตารางวา
      
       บริเวณพื้นที่ถูกบุกรุกอยู่บนเนินสูงชัน เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าระยะทางกว่า 800 เมตร ในพื้นที่พบต้นไม้ใหญ่ยืนต้นตายจำนวนนับ 100 ต้น และมีการปลูกต้นยางพาราจนเต็มพื้นที่ อายุประมาณ 1-2 ปี สูงประมาณ 2 เมตร เจ้าหน้าที่กระจายกำลัง เข้ารื้อถอนโดยใช้มีดพร้าตัดโค่น ต้นยางพารา รวมทั้งหมดจำนวน 1,072 ต้น เพื่อไม่ให้ผู้บุกรุกกลับเข้ามาครอบครองและอ้างทำประโยชน์ในพื้นที่อีก
      
       นายไชยธัช กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่สูงสามารถมองเห็นวิวชัดได้ชัดเจน เชื่อว่า เป็นที่ต้องการของนายทุน และมีราคาสูงหลายล้านบาท คาดว่า ผู้บุกรุกปลูกอาสินเพื่ออ้างเป็นหลักฐานครอบครองและขายต่อให้นายทุน ซึ่งที่ผ่านมามีการลักลอบบุกรุกอย่างต่อเนื่อง หลังจากนี้ จะให้เจ้าหน้าเพิ่มความเข้มงวดดูแลเฝ้าระวังเพื่อไม่ให้มีการบุกรุกต่อไป
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป