วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

น้ำเสียจากโรงยางทำปลาตายเกลื่อน อุตสาหกรรมกระบี่สั่งแก้ไขเร่งด่วน

เจอแล้วต้นตอทำปลาในคลองปกาสัยตายเกลื่อนที่แท้เป็นน้ำเน่าส่งกลิ่นเหม็นจากโรงงานแปรรูปยางพารา อุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่สั่งแก้ไขเร่งด่วน
      
       
นายเอกภัทร วังสุวรรณ อุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากกรณีได้เกิดปลาตายจำนวนมากภายในคลองปกาสัย ม.4 ต.ปกาสัย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดจากการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับชาวบ้าน ม.4 ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น นายนิกร จันทร์อำไพ นายอำเภอเหนือคลอง นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกอบจ.กระบี่ พร้อมด้วยนายเอกภัทร วังสุวรรณ อุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ พ.ต.อ.อาทิตย์ พันธุ์พิทย์แพทย์ ผกก.สภ.คลองท่อมนายวิภัส บุตรเลี่ยม ผู้ใหญ่บ้านม.4 และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง
      
       ได้เข้าตรวจสอบโรงงาน ไทยแมค เอสทีอาร์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานแรรูปยางพาราอัดแท่ง หมู่ที่ 2 ต.เพหลา อ.คลองท่อม จ.กระบี่ เพื่อขอตรวจสอบภายในโรงงาน ทั้งนี้ชาวบ้านเชื่อว่าโรงงานดังกล่าวเป็นต้นเหตุปล่อยน้ำเสียลงคลอง จึงขอให้มีการตรวจสอบ โดยเข้าพบกับนายกรานต์ กิตติพล ผู้จัดการโรงงาน ที่ห้องประชุมภายในโรงงาน เพื่อเจรจาหาข้อยุติ โดยชาวบ้านได้ตั้งข้อสงสงสัยว่าโรงงานดังกล่าวเป็นต้นเหตุให้มีน้ำเสียในลำคลอง
      
       เบื้องต้นทางผู้จัดการ ก็ยอมรับผิดชอบทุกอย่าง พร้อมนำเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจสอบระบบน้ำเสียภายในโรงงาน ซึ่งผลปรากฏว่า พบร่องรอยน้ำเสียที่ท่อระบายน้ำปล่อยมาจากจากโรงล้างยางของโรงงานล้นออกมาสู่ลำคลอง นอกจากนี้พบว่ามีการนำตะแกรงเหล็กมาขวางท่อ ทำให้น้ำเสียระบายไม่ทัน ล้นออกมาลงสู่ลำคลองสาธารณะริมถนนเพชรเกษม และไหลต่อไปยังตามหมู่บ้านจนเป็นเหตุให้เกิดน้ำเสียขึ้นภายในลำคลองและทำให้ปลาตายจำนวนมาก
      
       นายเอกภัทร วังสุวรรณ อุตสาหกรรมจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบร่องรอยน้ำเสียล้นทางระบายน้ำของโรงงาน คาดว่าช่วงที่มีฝนตกไม่สามารถป้องกันน้ำล้นได้ จึงได้สั่งการให้ทางโรงงานหยุดดำเนินการชั่วคราว เพื่อทำการแก้ไขโดยด่วน โดยทำกำแพงกั้นท่อระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำล้น
      
       นอกจากนี้ ได้เก็บตัวอย่างน้ำเสียจากโรงงาน ส่งไปตรวจสอบที่ศูนย์วิเคราะห์คุณภาพน้ำเสียฯ ภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลา คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 7 วันก็จะทราบผล โดยจะนัดให้ชาวบ้านมาฟังคำตอบอีกครั้งในวันที่ 2 กันยายนนี้
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป