วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ร่มผ้าใบ เก้าอี้โผล่เต็มหาดอ่าวนาง ผู้ประกอบการฉวยโอกาส ทำลายบรรยากาศท่องเที่ยวกระบี่


นายกสมาคมธุรกิจโรงแรมจังหวัดกระบี่ เผยท่องเที่ยวโตเกินคาด อัตราจองที่พักทะลุเป้า ซัดพวกฉวยโอกาสทำลายทัศนียภาพ ตั้งร่มผ้าใบ เก้าอี้ตลอดแนวหาดอ่าวนาง เพื่อหากินกับนักท่องเที่ยว
      
       วันที่ 22 ก.พ.56 นายเอกวิทย์ ภิญโญธรรมโนทัย นายกสมาคมธุรกิจโรงแรมจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวปีนี้ แม้นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาช้ากว่าทุกปี แต่จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่นั้นมีจำนวนมากขึ้น ซึ่งสามารถดูได้จากยอดการจองห้องพักย่านแหล่งท่องเที่ยว ตอนนี้เต็มทั้งหมด เพราะสถานการณ์บ้านเมืองในปีนี้ค่อนข้างนิ่ง ประกอบกับภัยธรรมชาติก็มีน้อย ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทย และจังหวัดกระบี่เป็นจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา
      
       ทั้งนี้ นายกสมาคมธุรกิจโรงแรมจังหวัดกระบี่ กล่าวต่อว่า เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น ผู้ประกอบการบางรายก็เริ่มฉวยโอกาสละเมิดกฎระเบียบ ไม่สนใจประกาศของจังหวัดกระบี่ ซึ่งจะทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่เสียไปด้วย โดยเฉพาะตามแนวชายหาดอ่าวนาง ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังนั้น ตลอดระยะทางประมาณ 500 เมตร ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการท่องเที่ยวว่า บริเวณดังกล่าวมีการนำร่มผ้าใบ และเก้าอี้นอนพลาสติกมาวางรุกล้ำตลอดแนวชายหาดจำนวนมาก เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้นั่งพักผ่อนอาบแดด รวมทั้งมีบริการนวด
      
       “การกระทำดังกล่าวเป็นการทำลายทัศนียภาพการท่องเที่ยว ทั้งนี้ หลายปีก่อนผู้ประกอบการก็ให้ความร่วมมืออย่างดี โดยได้มีการพูดคุยระหว่างสมาคมโรงแรม สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึงผู้ประกอบการ และจังหวัดกระบี่ ต่างมีความเห็นตรงกันว่า ชายหาดทุกหาดของจังหวัดจะไม่มีเตียงผ้าใบ และร่มชายหาดให้บริการนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เตียง และร่มทำลายทัศนียภาพของชายหาดที่สวยงาม แต่มาปีนี้มีพบว่า มีร่มชายหาด และเตียงผ้าใบเกิดขึ้นบนชายหาดอีกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่ผู้ประกอบการไม่ยึดถือกติกานายเอกวิทย์กล่าว
      
       ด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยวบริเวณชายหาดอ่าวนางรายหนึ่ง กล่าวว่า บริเวณที่มีการวางร่มผ้าใบนั้นอยู่ใกล้หาดคลองจาก ซึ่งเป็นที่ดินของเอกชนผู้กว้างขวางรายหนึ่งของจังหวัดกระบี่ โดยที่ผ่านมา ได้อ้างว่าเป็นที่ดินส่วนบุคคลสามารถทำอะไรก็ได้ ดังนั้น หากทางจังหวัดยังไม่ดำเนินการจัดระเบียบอย่างจริงจัง ทางผู้ประกอบการรายอื่นๆ ก็จะนำร่มผ้าใบมาวางตามแนวชายหาดด้วยเช่นกัน เพราะทุกคนก็อยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน
      
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจังหวัดกระบี่ ได้มีการประกาศไว้เมื่อประมาณ ปี พ.ศ.2536 ว่า ทุกชายหาดแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดกระบี่ จะต้องไม่มีสิ่งปลูกสร้าง เช่น เตียงผ้าใบ ร่มชายหาด วางรุกดล้ำอย่างเด็ดขาด ซึ่งได้มีการถือปฏิบัติกันมาอย่างยาวนานหลายสิบปีเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมแหล่งท่องเที่ยว เพราะกระบี่มีจุดขายความเป็นธรรมชาติชายหาดที่สวยงาม แต่ยังมีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมาอีก ซึ่งทางจังหวัดจะต้องเร่งออกมาแก้ไขอย่างเร่งด่วน
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป