วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ป่าไม้กระบี่ตรวจยึดไม้หวงห้ามถูกลักลอบตัดมูลค่านับแสนบาท



 เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าจังหวัดกระบี่ เข้าตรวจยึดไม้หวงห้าม หลังจากชาวบ้านแจ้งมีคนลักลอบตัดไม้ในป่าชุมชนทุ่งสูง ต.เขาใหญ่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ จำนวนมาก ทั้งไม้ยูง ไม้ยาง ไม้พะยอม ไม้กระบาก รวมมูลค่านับแสนบาท 
                เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 17 ก.ค.56 นายกฤษดา สุตนพัฒน์ หัวหน้าหน่วยป้องกัน และรักษาป่าที่ กบ.5 (ปลายพระยา) พร้อมเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านได้เข้าตรวจยึดไม้หวงห้าม ประกอบด้วย ไม้กระบาก ยาว15.8 เมตร จำนวน 1 ต้น ไม้พะยอม ยาว 19.5 เมตร จำนวน 1 ต้น ซึ่งพบในบริเวณป่าชุมชนทุ่งสูง ม.4 ต.เขาใหญ่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ และไม้ยูง ยาว 1.35 เมตร จำนวน 12 ท่อน ไม้ยาง ยาว 10 เมตร 1 ท่อน และยาว 7 เมตร 1 ท่อน ถูกลากมาทิ้งไว้ในบริเวณสวนปาล์มน้ำมัน ห่างจากป่าทุ่งสูง ประมาณ 500 เมตร หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีคนลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ดังกล่าว
          โดยก่อนการตรวจยึดในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในชุมชนทุ่งสูง ม.4 ต.เขาใหญ่ ว่า ได้มีนายทุนเข้าลักลอบทำการตัดไม้ในป่าชุมชนทุ่งสูง ซึ่งเป็นป่าชุมชนที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดของจังหวัดกระบี่ และได้รับรางวัลป่าชุมชนดีเด่นของภาคใต้เมื่อปี 54 ชาวบ้านจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ ในเบื้องต้นพบว่า ไม้ทั้งหมดเป็นไม้ที่อยู่ในบริเวณป่าชุมชนทุ่งสูง และเป็นไม้หวงห้าม แต่ขณะตรวจสอบพบเพียงต้นพะยอม และต้นกระบาก ถูกตัดโค่นใหม่ๆบริเวณช่วงปลายไม้มีโซ่เลื่อยติดอยู่ในเนื้อไม้ คาดว่าผู้ต้องหาได้หลบหนีไปก่อนที่จ้าหน้าที่จะเข้าไป จึงตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาทำไม้โดยไม่ได้รับอนุญาต จากเจ้าพนักงาน และตัดไม้ในเขตหวงห้ามโดยผิดกฎหมาย และติดตามจับกุมคนที่ลักลอบตัดไม้ต่อไป
          จากการสอบถาม นายอาดูร ขาวสะอาด อายุ 65 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ทราบว่า ขณะชาวบ้านเข้าตรวจสอบในป่าทุ่งสูง พบไม้ถูกตัดโค่นจำนวนหลายต้น จึงได้แจ้งไปยังประธานชุมชน คือ นายมนตรี ขาวสะอาด กำนันตำบลเขาใหญ่ ประธานป่าชุมชนทุ่งสูง ทราบว่า ไม้ที่ตัดไปนั้นเพื่อให้ชาวบ้านคนหนึ่งนำไปซ่อมแซมบ้าน แต่เป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติเพราะมีฐานะดี และตัดไม้ใหญ่จำนวนมากเกินความจำเป็น ทั้งนี้ ก่อนเข้าไปโค่นไม้ก็ไม่ได้เข้าที่ประชุมของคณะกรรมการป่าชุมชน และยังไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพราะเป็นไม้ที่ชาวบ้านในชุมชนช่วยกันดูแลรักษามานาน และล่าสุด มีการตกลงจ่ายเงินไปแล้วจำนวนกว่า 1.5 แสนบาท เพื่อแลกกับการตัดไม้ในป่าชุมชน แต่ไม่ได้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ วอนเจ้าหน้าที่จับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี
           ด้านนายวัชรา แก้วสุวรรณ ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวแม้จะเป็นป่าชุมชน แต่การเข้าไปตัดไม้หวงห้ามในป่าชุมชนทุ่งสูงนั้นถือว่ามีความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ และที่ผ่านมา ไม่มีการอนุญาตให้ผู้ใดตัด แม้จะมีการประชุมลงมติก็ตาม เพราะป่าชุมชนก็อยู่ในเขตป่าสงวนต้องได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ ส่วนเบาะแสผู้กระทำผิดที่ชาวบ้านให้ข้อมูลนั้น ต้องปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป