วันจันทร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2553

สภาเทศบาลเมืองกระบี่ ยกท่าเรือมารีนาให้เอกชนบริหาร 9 ปี

สภาเทศบาลเมืองกระบี่ ยกท่าเรือมารีนาให้เอกชนบริหาร 9 ปี ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยวอเตอร์คราฟท์ รับอานิสงส์ทั้งสร้างท่าเรือและบริหารแบบไร้คู่แข่ง


นายกีรติศักดิ์ ภูเก้าล้วน นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่ เปิดเผยว่า ตามที่เทศบาลเมืองกระบี่ ได้รับงบประมาณจากสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อก่อสร้างท่าเทียบเรือพิเศษ (มารีนา) จังหวัดกระบี่ บริเวณสวนสาธารณะธารา ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ ประเภทท่าเทียบเรือขนาดไม่เกิน 500 ตันกรอส สามารถรองรับเรือโดยสารความเร็วสูง เรือใบสำราญ โดยห้างหุ้นส่วนจำกัดไทยวอเตอร์คราฟท์ เป็นผู้รับจ้าง ในวงเงิน 42,750,000 บาท เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2552 -11 พฤษภาคม 2553 และได้ตรวจรับงานงวดสุดท้าย เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2553

นายกเทศมนตรีเมืองกระบี่เปิดเผยด้วยว่า สำหรับการบริหารจัดการ เทศบาลให้เอกชนเป็นผู้ดำเนินการโดยไม่ต้องประมูล จึงจำเป็นต้องเสนอญัตติพร้อมรายละเอียดต่อสภาเทศบาลเพื่อขอความเห็นชอบและพิจารณาอนุมัติ ซึ่งสภาเทศบาลเมืองกระบี่ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว มีมติให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยวอเตอร์คราฟท์ เป็นผู้บริหารจัดการดูแลรักษาท่าเทียบเรือพิเศษ มารีนา จังหวัดกระบี่ อายุสัญญาเช่า ระยะเวลา 9 ปี

ห้างหุ้นส่วนจำกัด ไทยวอเตอร์คราฟท์ ได้ยื่นความประสงค์ขอเข้าดำเนินการบริหารจัดการและดูแลรักษาท่าเทียบเรือพิเศษมารีนา โดยยินดีจ่ายค่าประโยชน์ตอบแทนและดำเนินการต่างๆ ตามที่เทศบาลกำหนด

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดหาประโยชน์ในทรัพย์สิน พิจารณาจากเหตุผลความจำเป็นที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเทศบาล และมีรายได้จากการใช้ท่าเทียบเรือ นำมาใช้ในการพัฒนาเพิ่มขึ้นอีกทางหนึ่ง เห็นว่าท่าเทียบเรือพิเศษแห่งนี้เป็นท่าเทียบเรือพิเศษ ลักษณะให้การบริการแก่เรือสำราญ ซึ่งโดยมากเป็นชาวต่างประเทศและเจ้าของกิจการขนาดใหญ่ เรือส่วนใหญ่จะเป็นเรือซึ่งผลิตจากต่างประเทศและมีราคาแพง ต้องมีการดูแลรักษาเป็นพิเศษ และตัวท่าเทียบเรือพิเศษแห่งนี้สร้างโดยวัสดุลอยน้ำ ซึ่งเป็นพลาสติกพิเศษ การประกอบติดตั้ง แก้ไข ซ่อมแซมต้องจัดทำโดย ผู้มีความรู้ความชำนาญโดยตรงเท่านั้น

ประกอบกับทางห้างหุ้นส่วนจำกัดไทยวอเตอร์คราฟท์ เป็นผู้ก่อสร้าง ท่าเทียบเรือแห่งนี้ เป็นตัวแทนจำหน่ายพลาสติกดังกล่าว และเป็นตัวแทนจำหน่ายเรือจากต่างประเทศ ตลอดจนสร้างต่อเรือ ซ่อมเรือในประเทศไทย ให้บริการเช่าเรือ ลากเรือ รับจ้างขับเรือ ขณะนี้ให้บริการที่พัทยาและกรุงเทพมหานคร ดังนั้น การเข้ามารับหน้าที่บริหารจัดการดูแลท่าเทียบเรือน่าจะมีความเหมาะสมและสามารถบริหารงานได้โดยราบรื่น

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป