วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เจ้าหน้าที่อุทยานที่กระบี่เข้ารื้อถอนต้นปาล์มเนื้อที่กว่า 23 ไร่


อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สนธิกำลังเข้ารื้อถอนต้นปาล์มน้ำมัน เนื้อที่กว่า 23 ไร่ หลังถูกนายทุนบุกรุกปลูกในเขตอุทยานหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อครอบครอบที่ดิน หน.อุทยานฯ เผยปัจจุบันที่ดินใกล้แหล่งท่องเที่ยวมีมูลค่าสูงถึงไร่ละ 10-30 ล้านบาท เป็นที่ต้องการของนายทุน
           เมื่อเวลา 11.00.วันที่ 22 ก.พ.56  นายไชยธัช บุญภูพันธ์ตันติ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สนธิกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานกว่า 20 นาย เข้ารื้อถอนต้นปาล์มน้ำมัน อายุประมาณ 5 ปี จำนวน 101 ต้น ที่มีการลักลอบบุกรุกปลูกในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าอ่าวนาง และป่าหางนาค ริมถนนทางไปหาดท่าคลอง หมู่ที่ 6 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เนื้อที่ 23 ไร่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตัดฟันต้นปาล์ม และราดยาฆ่าตอเพื่อให้ต้นปาล์มน้ำมันตาย และจัดเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป้องกันการเข้าบุกรุกใหม่
          นายไชยธัช กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นเส้นทางไปยังชายหาดท่าคลอง อยู่ฝั่งตรงข้ามหาดนพรัตน์ธารา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่ เมื่อปี พ.ศ.2549 ได้รับแจ้งว่า มีนายทุนเข้าบุกรุกปลูกปาล์มน้ำมัน โดยการเซาะร่องป่า แล้วนำต้นปาล์มน้ำมันไปปลูกทิ้งไว้ เพื่อต้องการครอบครองพื้นที่ และขายต่อให้นายทุน หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าทำการตรวจยึดพื้นที่ และติดประกาศตามมาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ตั้งแต่กลางปี 2555 เพื่อให้ผู้อ้างเป็นเจ้าของที่ดินนำเอกสารสิทธิมาแสดงตัว จนกระทั่งครบกำหนด ปรากฏว่า ไม่มีผู้ใดมาแสดงตัว จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทำการรื้อถอนดังกล่าว และจะทำการฟื้นฟูกลับสู่สภาพป่าต่อไป
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป