วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เกษตรกระบี่รับขึ้นทะเบียนชาวสวนปาล์มน้ำมัน


สำนักงานเกษตรกระบี่ออกหน่วยบริการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรปลูกปาล์มน้ำมันในพื้นที่ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ ช่วยเกษตรกรแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ
      
       วันที่ 18 ก.พ.56 ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 ตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองกระบี่ ออกหน่วยเคลื่อนที่ให้บริการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ตำบลทับปริก เพื่อให้สามารถขายผลปาล์มดิบตามราคาที่ทางคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ มีมติให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มรับซื้อผลปาล์มดิบจากเกษตรกร รอบที่ 2 จำนวน 50,000 ตัน วงเงิน 1.3 พันล้านบาท ที่อัตราน้ำมัน 17% ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4 บาท และอัตราน้ำมัน 18.5% ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 4.35 บาท
      
       เพื่อแก้ไขราคาผลปาล์มราคาตกต่ำ มีเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่มีเอกสารครอบครองที่ดินรายละไม่เกิน 50 ไร่ มาขึ้นทะเบียนเป็นจำนวนมาก สำหรับตำบลทับปริก อำเภอเมืองกระบี่ มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันกว่า 35,000 ไร่ แต่สามารถขึ้นทะเบียนได้ประมาณ 25,000 ไร่ เนื่องจากพื้นที่ที่เหลือเกษตรกรมีเอกสารครอบครองเป็น ภบท.5 ซึ่งไม่สามารถนำมาเป็นหลักฐานขอขึ้นทะเบียนได้
      
       นายวีระศักดิ์ เกิดแสง เกษตรจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า ขอให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันให้มาขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน เพื่อที่จะสามารถนำผลปาล์มไปขายให้แก่โรงงานที่เข้าร่วมโครงการได้ในราคาที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เกษตรกรที่จะมาขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันจะต้องจดทะเบียนเกษตรกรไว้แล้ว โดยที่ข้อมูลในทะเบียนเกษตรกรเป็นข้อมูลปัจจุบัน หากข้อมูลไม่เป็นปัจจุบันซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ปลูกไปจากที่จดทะเบียนไว้ก็ให้มาปรับปรุงข้อมูลใหม่ได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ ก่อนที่จะขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และเป็นเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันรายย่อย มีพื้นที่ปลูกไม่เกิน 50 ไร่
      
       เอกสารสิทธิการใช้ที่ดิน และใบจดทะเบียนเกษตรกร (ทบก.02) โดยกำหนดรับขึ้นทะเบียนตั้งแต่บัดนี้ไปจนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556 สถานที่รับขึ้นทะเบียน ณ สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือสถานที่ที่เจ้าหน้าที่เกษตรนัดหมาย ก็ขอเชิญพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันในจังหวัดกระบี่ให้มาขึ้นทะเบียนเพื่อจะได้ขายปาล์มในราคาที่กำหนดเป็นมาตรการไว้ และหากพี่น้องเกษตรกรท่านใดต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามไปได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือสำนักงานเกษตรจังหวัดกระบี่ หมายเลขโทรศัพท์ 0-7562-1228
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป