วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

นักโบราณคดี ม.วอชิงตัน สนใจสำรวจแหล่งค้นพบภาชนะดินเผาที่กระบี่

นักโบราณคดี มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา สนใจสำรวจแหล่งค้นพบภาชนะดินเผาอายุ 4,000 ปี ที่บริเวณเขาโต๊ะช่อง ม.3 ต.ทับปริก เมืองกระบี่ เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำทะเลในยุคก่อนประวัติศาสตร์ และการปรับตัวของมนุษย์ เตรียมนำคณะลงพื้นที่ขุดค้นในวันที่ 20 มิถุนายนนี้

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 9 พ.ค.54 ร้อยเอก บุญฤทธิ์ ฉายสุวรรณ หัวหน้ากลุ่มวิชาการ สำนักศิลปากรที่ 15 ภูเก็ต นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการสภาวัฒนธรรมอำเภอเมืองกระบี่ และนายบุญฤกษ์ เต้บำรุง ผญบ.ม.2 พร้อมเจ้าหน้าที่ นำศาสตราจารย์ เบน มาร์วิชค์ (Ben Marwick) นักโบราณคดี จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เดินทางไป ที่บริเวณเขาโต๊ะช่อง ม.3 ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ เพื่อเตรียมนำคณะนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เข้าขุดค้นแหล่งโบราณเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเลและการปรับตัวของมนุษย์ในยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์

ร้อยเอก บุญฤทธิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางนักโบราณคดี จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน มีความสนใจในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงระดับน้ำทะเล กับการปรับตัวตามสภาพแวดล้อมของมนุษย์ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เช่น การทำเครื่องมือเครื่องใช้ ว่า มีการพัฒนาการอย่างไร การย้ายถิ่นฐาน

โดยในวันนี้ ได้ทำการสำรวจแหล่งค้นพบภาชนะดินเผาที่พบบริเวณเขาโต๊ะช่อง อาทิ หม้อลายทาบเชือก ขวานหิน และเครื่องมือในยุคหินใหม่ อายุ ประมาณ 4,000 ปี เพื่อจะได้นำกลุ่มนักโบราณคดี จากอเมริกา และในประเทศแถบเอเชียรวมทั้งนักโบราณคดีของไทยเข้ามาสำรวจบริเวณดังกล่าว

ด้าน ศาสตราจารย์ เบน กล่าวว่า พื้นที่จังหวัดกระบี่ มีความน่าสนใจในเรื่องของแหล่งโบราณ ที่มีการค้นพบใหม่ๆ มากมาย โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยเป็นทะเลในสมัยก่อน จึงมีความสนใจที่จะนำทีมเข้ามาสำรวจขุดค้น เพื่อศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ในยุคสมัยต่างๆ ที่มีการปรับตัวอาศัยอยู่ตามสภาพแวดล้อม โดยในวันที่ 20 มิถุนายน 2554 นี้ จะนำคณะเข้ามาสำรวจขุดค้นวัตถุโบราณอย่างเป็นทางการ เพื่อทำศึกษาวิจัยต่อไป

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป