วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

พบนกยูงสูญพันธุ์เพศผู้กลางสวนยาง ชาวบ้านมอบ ทสจ.กระบี่ปล่อยคืนสู่ป่า

ฮือฮาชาวบ้านพบนกยูงสูญพันธ์เพศผู้กลางสวนยาง จับมอบให้ ทสจ.กระบี่ ปล่อยคืนป่า
      
       
ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก พ.ต.ท.สุทธิชัย เทียนโพธิ์ สารวัตรปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กองบัญชาการกองปราบ 3 กองบังคับการตำรวจกองปราบ อยู่บ้านเลขที่ 101 หมู่ที่ 1 ต.เขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ ว่าได้มีคนงานกรีดยางภายในสวนยาง อยู่ที่หมู่ที่ 1 บ้านหน้าวัว ต.เขาคราม จับนกยูงได้ 1 ตัว ขณะที่กำลังออกไปกรีดยาง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบนายจำรัส ควนนคร อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 374/1 ม.1 ต.เขาคราม อ.เมือง กำลังยืนดูนกยูงตัวสีเขียว เพศผู้ หางยาว ท่าทางสง่างาม ล่ามเชือกไว้หน้าบ้านอย่างใจจดใจจ่อ
      
       จากการสอบถามนายจำรัส เล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมาขณะที่กำลังกรีดยางอยู่ภายในสวนยาง อยู่ห่างจากบ้านประมาณ 500 เมตร พร้อมกับภรรยา ก็ได้ยินเสียงสัตว์ร้องเสียงดังมากจึงเดินตามเสียงไปดูก็พบว่าเป็นนกยูงเกาะ อยู่บนต้นยาง และเมื่อนกยูงเห็นตนทั้งสองก็ได้บินลงมาจากปลายยางและวิ่งหนีเข้าไปหลบในซอก หินตนกับภรรยาจึงได้ช่วยกันวิ่งไล่จับไว้ได้ พร้อมกับนำกลับมาล่ามเชือกไว้หน้าบ้าน และแจ้งให้นายจ้างทราบ(พ.ต.ท.สุทธิชัย เทียนโพธิ์ ) โดยเพื่อนบ้านที่ทราบข่าวต่างก็แห่มามุงดูกันเป็นจำนวนมากเช่นกันเพราะใน ละแวกนี้ไม่เคยมีใครเห็นนกยูงอยู่ในป่ามาก่อน หากว่าจะเลี้ยงก็คงไม่มีปัญญาเลี้ยง จึงได้มอบให้กับนายจ้างนำไปมอบต่อกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวต่อไป
      
       พ.ต.ท.สุทธิชัย กล่าวว่า หลังรับแจ้งจากคนงานกรีดยางก็ได้ เดินทางเข้าไปดูพร้อมกับรับนกยูงตัวดังกล่าวไปมอบต่อให้กับนายจงรัก ทรงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ เพื่อนำไปพักฟื้นและนำไปอยู่ในที่เหมาะสม
      
       นายจงรัก กล่าวว่า สำหรับนกยูงที่ได้รับมอบเป็นนกยูงเพศผู้ นำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม ไม่สามารถระบุอายุได้ ก็จะนำไปมอบต่อให้ศูนย์รักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาประบางคราม เพื่อนำไปเลี้ยงดูและปล่อยคืนสู่ป่าหรือแล้วแต่ความเหมาะสมของศูนย์ฯซึ่ง เท่าที่ดูนกยูงตัวนี้น่าจะเป็นนกที่พลัดหลงมาจากที่อื่นเพราะในพื้นป่าของ จังหวัดกระบี่ นกยูงได้สูญพันธ์ไปแล้ว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป