วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เรือประมงผิดกฎหมายขู่ฆ่า จนท.ศูนย์บริหารจัดการประมงกระบี่

หัวหน้าศูนย์บริหารจัดการ ประมงทะเลอันดามันกระบี่ เผยสถานการณ์ลักลอบใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมายในพื้นที่6 จังหวัดฝั่งอันดามัน เริ่มเบาบางลง จากการกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง แต่มีบางพื้นที่ มีการต่อต้านค่อนข้างรุนแรงจากผู้ประกอบการ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดระนองมีกลุ่มอิทธิพลโทรศัพท์ข่มขู่หลายครั้ง ล่าสุดเตรียมลงขันเก็บเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปจับกุมเรือประมงผิดกฎหมาย ทำให้เสียขวัญกำลังใจ      
       
นายเจริญ โอมณี หัวหน้าศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลอันดามันกระบี่ (ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน) เปิดเผยสถานการณ์การลักลอบจับสัตว์น้ำในเขตหวงห้าม พื้นที่ 6 จังหวัดฝั่งอันดามัน ซึ่งประกอบไปด้วย กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล ว่า ในปัจจุบันปัญหาลักลอบการจับปลาเริ่มเบาบางลง จากเรืออวนรุนซึ่งมีอยู่ประมาณ 3,000 ลำ เหลือประมาณ 100 ลำ เนื่องจากชาวประมงให้ความร่วมมือมากขึ้น แต่ก็ยังมีบางพื้นที่ที่ค่อนข้างมีความรุนแรง เนื่องจากเมื่อมีการประกาศขยายเขตห้ามจับสัตว์น้ำ ห้ามใช้เครื่องมือประมงผิดกฎหมาย ทำให้ทรัพยากรสัตว์น้ำมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น
      
       เรือประมงที่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย พยามที่จะหาวิธีการต่างๆลักลอบจับสัตว์น้ำในเขตหวงห้าม เพราะลงทุนน้อยกำไรงาม แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็มีการกวดขันจับกุมอย่างต่อเนื่อง จนมีการชุมนุมประท้วงเจ้าหน้าที่บ้าง มีการกระทบกระทั่งกันบ่อยครั้งขณะปฏิบัติหน้าที่
      
       นายเจริญ กล่าวอีกว่า ผลจากการเฝ้าระวังของเจ้าหน้าที่ทำให้ชาวประมง เกิดความไม่พอใจ โดยเฉพาะในพื้นที่ จังหวัดตรัง มีการเข้าไปจับกุมโพงพาง ซึ่งเป็นเครื่องมือผิดกฎหาย ก็มีการรวมตัวปิดล้อมเจ้าหน้าที่ ส่วนที่จังหวัดระนอง เนื่องจากมีกลุ่มอิทธิพลต่างพื้นที่เข้ามาลักลอบทำการประมงจำนวนมาก เมื่อมีการเข้าไปจับกุมก็มีการพูดจาข่มขู่ และโทรศัพท์มาขู่ฆ่าบ้าง มีการวางตะปูเรือใบเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่นำรถลากเรือเข้าไปในพื้นที่ เวลาจับกุมก็มีการต่อสู้ขัดขืนต่างๆ นานา
      
       ซึ่งเป็นการกระทำที่ค่อนข้างรุนแรง จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทางกลุ่มผู้ประกอบการเรือประมงทราบว่า สิ่งที่เจ้าหน้าที่ทำไปนั้น เพื่อที่จะให้ลูกหลานชาวไทยทั้งประเทศได้มีทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างยั่งยืน แต่ถ้าหากไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ต่อไปก็จะไม่มีสัตว์น้ำให้ลูกหลานได้ทำมาหากิน
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป