วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2555

เตรียมเปิดใช้อาคารผู้โดยสารสนามบินกระบี่ ก่อสร้าง 200 ล.รับ ทท.โต

ท่าอากาศยานกระบี่ เตรียมเปิดใช้อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ หลังใช้งบก่อสร้างกว่า 200 ล้าน รองรับการท่องเที่ยวโต
      
       นางอัมพวัน วรรณโก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานกระบี่ มีปริมาณจราจรเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยในปี 2554 มีจำนวนผู้โดยสาร ถึง 986,515 คน จากจำนวนเที่ยวบิน 6,672 เที่ยวบิน และคาดว่า มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อให้ท่าอากาศยานกระบี่ สามารถรองรับการเจริญเติบโตในอนาคต ทางกรมการบินพลเรือน จึงได้ดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ ให้รองรับการขนส่งทางอากาศที่เพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของ จังหวัดกระบี่ และพื้นที่ใกล้เคียง
      
       โดยการปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารท่าอากาศยานกระบี่หลังเดิม พร้อมติดตั้งสะพานเทียบเครื่องบินจำนวน 1 ชุด วงเงิน 225 ล้านบาท ซึ่งเริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2552 และกำหนดเสร็จเดือนมิถุนายน 2554 อาคารดังกล่าวใช้สำหรับผู้โดยสารภายในประเทศ (อาคาร 2) สามารถรองรับผู้โดยสารรวมกันในชั่วโมงคับคั่งได้ จำนวน 500 คน
           นายอัมพวัน กล่าวต่อไปว่า จากการปรับปรุงอาคารดังกล่าว ทำให้ท่าอากาศยานกระบี่ มีอาคารที่พักผู้โดยสาร จำนวน 2 หลัง โดยอาคารหลังปัจจุบันสามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวน 1,000 คน/ชั่วโมง ใช้สำหรับสายการบินไทย สายการบินแอร์เอเชีย เส้นทาง (กัวลาลัมเปอร์-กระบี่-กัวลาลัมเปอร์) สายการบินไทเกอร์แอเวย์ เส้นทาง (สิงค์โปร์-กระบี่-สิงค์โปร์)และสายการบินเช่าเหมาลำจากต่างประเทศ เรียกว่า อาคาร 1
      
       ส่วนอาคาร 2 ใช้สำหรับสายการบินที่ทำการบินภายในประเทศ ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 500 คน ในเวลาเดียวกัน ซึ่งทั้งสองอาคารสามารถรองรับผู้โดยสารภายในประทศ และผู้โดยสารระหว่างประเทศได้รวม 1,500 คน/ชั่วโมง สำหรับอาคารผู้โดยสารที่ปรับปรุงใหม่ หรืออาคาร 2 จะเริ่มเปิดใช้ตั้งแต่วันที่ 1เมษายน นี้ คาดว่า จะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารได้เพิ่มมากขึ้น
      
       นอกจากนี้ ทางท่าอากาศยานกระบี่ ได้ทำการก่อสร้างต่อเติมลานจอดเครื่องบิน วงเงิน 184 ล้านบาท เริ่มสัญญาก่อสร้างตั้งแต่เดือนกันยายน 2552 แล้วเสร็จ เดือนมกราคม 2555 ที่ผ่านมา เป็นการขยายลานจอดเครื่องบินที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในปัจจุบันท่าอากาศยานกระบี่ มีลานจอดเครื่องบินที่สามารถรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ โบอิ้ง 747 จำนวน 4 ลำ ในขณะเดียวกัน การก่อสร้างต่อเติมลานจอดเครื่องบินทำให้เพิ่มขีดความสามารถรองรับการจราจร ได้เพิ่มขึ้นเครื่องบินขนาดโบอิ้ง 747 ได้จำนวน ถึง 7 ลำ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป