วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

หนุ่มคลองขนานส่งเสริมให้เกษตรกรกระบี่ เพาะเลี้ยงเห็ดโคนญี่ปุ่นเป็นอาชีพเสริม

นายเตชินท์ แซ่ฉั่ว อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 413 ม.2 ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ เกษตรกรผู้นำเชื้อเห็ดโคนญี่ปุ่นมาเพาะขายในจังหวัดกระบี่ เป็นรายแรก เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้ไปศึกษาการเพาะเลี้ยงเห็ดโคนญี่ปุ่น(ยานาหงิ) ที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2551 ตนจึงทดลองนำก้อนเชื้อเห็ดโคนญี่ปุ่นมาเพาะเลี้ยงเองที่บ้าน โดยลงทุนซื้อก้อนเชื้อมาจำนวน 800 ก้อน จากนั้นสร้างโรงเพาะเลี้ยงเอง ต้นทุนประมาณ 6,000 บาท หลังจากเพาะเลี้ยงไปได้ประมาณ 50 วันก็ให้ผลผลิตครั้งแรก หลังจากนั้นก็จะใช้เวลาพักประมาณ 10 วัน ผลผลิตรอบต่อไปก็จะออกมา ตกเดือนละประมาณ 2-3 ครั้ง เดือนหนึ่งก็เก็บได้ประมาณ 40-50 กิโลกรัม โดยจะนำไปส่งขายตามห้างร้าน โรงแรม หรือตามห้างใหญ่ๆ ในราคากิโลกรัมละ250 บาท ซึ่งราคาจะต่ำกว่าตามท้องตลาดหลายเท่าตัว

นายเตชินท์ กล่าวว่า หลังจากเห็นว่าเป็นที่ต้องการของตลาดจึงเพิ่มจำนวนเป็น2,000 ก้อน แต่ผลผลิตก็ยังไม่พอความต้องการขายเนื่องจากมีลูกค้า โดยเฉพาะตามโรงแรมใหญ่ โทรมาสั่งจองไม่ขาดสาย จนต้องจองล่วงหน้าเป็นเดือนๆ เพราะเห็ดโคนญี่ปุ่น เป็นเห็ดที่มีรสชาดหอมอร่อย และกรอบกว่าเห็ดทั่วไป นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยบำรุงร่างกายและลดความเครียดด้วย เช่น ช่วยขับปัสวะ บำรุงม้าม และแก้อาการถ่ายท้อง หากจะหาซื้อตามห้างก็จะมีราคาแพงมากๆ ตกกิโลละ 590 บาท ดังนั้นลูกค้าจึงหันมานิยมทานเห็ดโคนญี่ปุ่นที่เพาะเลี้ยงเองกันมากขึ้น ส่วนในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นแหล่กำเนิดนั้นก็ยังต้องสั่งซื้อเห็นโคนจากประเทศไทย เพราะประเทศญี่ปุ่นเป็นเมืองเทคโนโลยีจะไม่เน้นให้ประชากรทำอาชีพเกษตรกรรม

นายเตชินท์ กล่าวอีกว่า การเพาะเลี้ยงเห็นโคนญี่ปุ่นนั้นมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ไม่เกิน 2 เดือนก็ให้ผลิตแล้ว แถมไม่มีโรคระบาดเหมือนพืชชนิดอื่นๆ ส่วนตลาดรับซื้อก็มีแน่นอน ตอนนี้ลูกค้าต้องการเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่มีจำกัด จึงอยากส่งเสริมให้เกษตรกรชาวกระบี่หันมาเพาะเลี้ยงเห็ดโคนญี่ปุ่นขายเป็นอาชีพเสริม เพราะเหมาะกับคนในพื้นที่ว่างจากการกรีดยางก็ทำได้ หากใครสนใจเพาะเลี้ยงตนยินดีให้คำแนะนำ และเปิดทำการอบรมให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ

ข้อมูลจาก :: อำนวย ใจเกลี้ยง ส.ปชส.กระบี่

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ12 เมษายน 2554 เวลา 23:47

    คุณลบความคิดเห็นออกทำไม
    มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง การจะนำอะไรมาเผยแพร่ผ่านสื่อควรจะคัดกรอง
    ตรวจสอบถึงที่มาว่า สิ่งที่เห็นนั้นดีจริงหรือไม่ ไม่ใช่ดีแต่ปาก หลอกลวง ฉ้อโกงผู้อื่น
    ไม่นานจะได้เห็นธาตุแท้
    ใครกระทำกรรมใดไว้ย่อมได้รับผลกรรมจำไว้

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ9 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:05

    40-50 กก./ 800 ก้อน / เดือนเหรอค่ะ

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป