วันพุธที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553

กระบี่ กวาดล้างหาบเร่แผงลอยอ่าวไร่เลย์

ชมรมธุรกิจท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์ ผลึกกำลัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) กวาดล้างหาบเร่แผงลอยบนอ่าวไร่เลย์ รับเปิดฤดูการท่องเที่ยว

นายสมบูรณ์ หง้าฝา ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์ จ.กระบี่ กล่าวว่า ทางชมรมธุรกิจท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์ ร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) ได้ร่วมกันออกกวาดล้างเข้าทำการรื้อถอนสิ่งของเครื่องใช้อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับปรุงอาหาร รวมตั้งอุปกรณ์ที่ใช้ในการขายอาหารและเครื่องดื่มให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณหาดถ้ำพระนาง และบริเวณหาดอ่าวไร่เลย์ ม.2 ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ซึ่งทางพ่อค้าแม่ค้าหาบเร่แผงลอยนำมาซุกซ่อนไว้ตามชายหาด และตามซอกภูเขา เป็นปัญหาที่สะสมมายาวนานตลอดระยะเวลา 20 ปี ทำให้เกิดปัญหามากมาย ทั้งปัญหาขยะ กลิ่น ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยตามชายหาด ที่สำคัญสร้างความรำคาญให้กับนักท่องเที่ยวที่ผักผ่อนตามชายหาด

สำหรับการกวาดล้างทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการรื้ออุปกรณ์ที่ใช้ในการจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มบริเวณบริเวณหาดถ้ำพระนาง และบริเวณหาดอ่าวไร่เลย์ ประกอบไปด้วย อุปกรณ์ใช้สำหรับย่าง ผลไม้ เครื่องดื่มประเภทเบียร์กระป๋อง น้ำอัดลมแบบกระป๋อง ลังโฟม เสื้อผ้า ที่ใช้สำหรับขายให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่ใช้วิธีการฝังทราย แล้วนำมาซุกซ่อนตามหุบเขา ตลอดเส้นทางไปยังหาดอ่าวนาง

โดยเฉพาะตามหุบเขาหน้าหาดถ้ำพระนางที่มีการซุกซ่อนมากที่สุด ซึ่งการกวาดล้างหาบเร่แผงลอยในครั้งนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นบนหาดอ่าวไร่เลย์อย่างชัดเจน นั้นก็คือเครื่องดื่ม ทุกประเภทที่มีการใส่ถุงปุ๋ยแล้วฝังลงไปในพื้นทรายซึ่งลึกประมาณ 1 เมตร ที่คอยจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวซื้อกิน

ประธานชมรมธุรกิจท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์ กล่าวอีกว่า ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา ปัญหาหาบเร่แผงลอยบนหาดอ่าวไร่เลย์ เป็นปัญหาเรื้อรังที่ทางหน่วยงานภาครัฐโดยเฉพาะทางจังหวัดกระบี่ หลายผู้ว่าฯที่ผ่านมา ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหาบเร่แผงลอยได้ ทำให้หาดถ้ำพระนาง หาดอ่าวไร่เลย์ เกิดปัญหาหาบเร่แผงลอย พ่อค้าแม่ค้าเข้ามาจับจองชายหาดขายอาหารและเครื่องดื่ม รวมทั้งเสื้อผ้าและเครื่องประดับให้กับนักท่องเที่ยว จนมีจำนวนหาบเร่แผงลอยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว มองดูคล้ายกับตลาดนัดไม่ใช่แหล่งท่องเที่ยว

จนปัจจุบันหาบเร่แผงลอยเพิ่มจำนวนกว่า 200 คน ทำให้หาดถ้ำพระนาง และหาดอ่าวไร่เลย์ เต็มไปด้วยกลิ่นและเศษอาหารที่ตกค้างจากการประกอบอาหาร ปัญหาขยะที่มีการทิ้งลงตามชายหาดหลังจากการประกอบอาหารและการขายเครื่องดื่ม

ที่สำคัญ การจำหน่ายอาหารให้กับนักท่องเที่ยวไม่ได้มาตรฐาน และไม่ถูกสุขลักษณะ เนื่องจากพวกหาบเร่แผงลอยนำอาหารใส่ถุงปุ๋ยฝั่งลงในพื้นทราย ซึ่งทำให้อาหารสกปรก เพื่อซ่อนจากเจ้าหน้าที่ นอกจากนั้น ทำให้บรรยากาศของชายหาดถ้ำพระนางและชายหาดไร่เลย์ไม่น่าพักผ่อนเนื่องจาก หาบเร่แผงลอยจะรบกวนนักท่องเที่ยวตลอดเวลา

การร่วมมือกันระหว่างชมรมธุรกิจท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ โดยการดึงชุด ชรบ.ประจำหมู่บ้านเข้าร่วมปฏิบัติการล้างหาบเร่แผงลอยในครั้งนี้ เพื่อต้องการให้หาบเร่แผงลอยหมดไปจากอ่าวไร่เลย์ ซึ่งจะมีการกวาดล้างหาบเร่แผงลอยเป็นประจำทุกวัน โดยมีชุด ชรบ. เจ้าหน้าที่ของชมรมธุรกิจท่องเที่ยวอ่าวไร่เลย์ และเจ้าหน้าที่อุทยานฯเข้าทำการตรวจจับหาบเร่แผงลอยเป็นประจำทุกวัน และจะทำเฝ้าติดตามจับกุมหาบเร่แผงลอยแบบกัดไม่ปล่อย โดยดึงผู้ประกอบการเข้าร่วมในการสังเกตการณ์ เพื่อที่จะให้อ่าวไร่เลย์ มีสภาพแวดล้อมที่ดี มีธรรมชาติที่สดใส่สวยงาม นักท่องเที่ยวเห็นแล้วเกิดความประทับใจ และเพื่อเป็นการต้อนรับการเปิดฤดูการท่องเที่ยว

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ1 ธันวาคม 2554 เวลา 18:56

    ขอความช่วยเหลือ ...!
    การทำงานอาชีพ หมอนวดชายหาดได้ทำงานต่อไป
    อยากหาข้อตกลงที่ดี เพื่อยุติปัญหาความขัดแย้ง กับชายชุดดำ 4 คน
    ให้ หมอ นวด ได้ทำงานต่อไป
    'วอน ขอ ผู้เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือ หมอนวด ด้วย ณ หาดไร่เลย์ จ.กระบี่ '
    ใน ฐานะ ผู้เห็น เหตุการณ์

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป