วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กระบี่จัดงาน “ลานตาลันตา” สืบสานวัฒนธรรมกระตุ้นท่องเที่ยว


อำเภอเกาะลันตา จัดงาน “ลานตา ลันตา” เล่าขานตำนานเกาะลันตา สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรม กระตุ้นท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 54

ที่บริเวณที่ว่าการอำเภอเกาะลันตาเก่า บ้านศรีรายา ต.เกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ นายอุเทน ตันตรีบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายวีระ เกิดศิริมงคล นายอำเภอเกาะลันตา นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายก อบจ.กระบี่ นางสาวชุติมา แหละยุหีม ประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่ พ.ต.อ.สมยศ สีหาบัว ผกก.สภ.เกาะลันตา และ นายอภิชัย อรัญญิก ผู้ช่วย ผอ.ททท.สำนักงานกระบี่ ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “ลานตา ลันตา” ครั้งที่ 8 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอเกาะลันตา และอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวเกาะลันตา

นายอุเทน ตันตรีบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เพื่อให้เกาะลันตา เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมากยิ่งขึ้น หลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชนในอำเภอเกาะลันตาได้จัดงาน โดยใช้ชื่องานว่า “เทศกาลลานตา ลันตา” ที่อำเภอเกาะลันตา โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2554 ในปีนี้เป็นครั้งที่ 8

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว จังหวัดกระบี่ และอำเภอเกาะลันตา ซึ่งเสน่ห์ของเกาะลันตา ยังมีความงามทางธรรมชาติ วัฒนธรรม ประเพณี อันดีงาม เหมาะแก่การท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นชาวไทย หรือต่างชาติ

การจัดให้มีเทศกาลดังกล่าว ยังเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม และยังมีการรวบรวมการดำรงชีวิตในอดีต ที่ผสมผสานกับอารยธรรมที่หลากหลายของชาวไทย ชาวจีน มุสลิม และชาวเล ได้อย่างลงตัว ซึ่งไม่สามารถหาดูได้ที่ไหนได้นอกจากเกาะลันตาเท่านั้น

นายวีระ เกิดศิริมงคล นายอำเภอเกาะลันตา กล่าวว่า การจัดงาน “ลานตา ลันตา” ได้รับความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจกันระหว่างภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ภาคราชการ และราษฎร อำเภอเกาะลันตา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอเกาะลันตา ภายใต้แนวคิด “เล่าขานตำนานเกาะลันตา” เพื่อสื่อให้นักท่องเที่ยวรับรู้ถึงความเป็นมาของคนสี่ชาติพันธุ์ ที่เข้ามาอยู่ในเกาะลันตา ซึ่งมีความเป็นมาประมาณ 500-600 ปี

อีกทั้งเนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 7 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 นับเป็นมหามงคลสมัยพิเศษยิ่ง หน่วยงานราชการ รวมถึงภาคเอกชน พ่อค้า ประชาชน ได้ร่วมกันจัดนิทรรศกาลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ ในวันที่ 5 ธันวาคม 2554 ด้วย

นายอำเภอเกาะลันตา กล่าวอีกว่า เกาะลันตา ถือว่า เป็นถิ่นฐานที่ได้รวบรวมประเพณีและวัฒนธรรมของมนุษยชาติที่แตกต่างกัน ได้รวมความเป็นหนึ่งเดียวใจเดียว ปลูกสร้างความรู้รักสามัคคี ให้ผู้คนแม้จะต่างเชื้อชาติ ศาสนา และความเชื่อ ได้สะท้อนให้เราได้เห็นอย่างชัดเจน ในงานเทศกาลประจำปีเกาะลันตา “เทศกาลลานตา ลันตา” แม้จะมาจากต่างถิ่น กำเนิดมาจากต่างแดน นับถือและเคารพในสิ่งที่แตกต่าง แต่ในงานลานตา ลันตา เราจะได้พบแต่ความรื่นเริง รอยยิ้ม และความสนุกสนานของนักท่องเที่ยวและชาวบ้านในเกาะลันตา ด้วยเพราะงานนี้เป็นการร่วมแรงร่วมใจของชาวบ้านและผู้ประกอบการในเกาะลันตา ที่ต้องการให้มีงานเทศกาลที่สื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียวของวัฒนธรรมในท้องถิ่นต่างๆ ทั้งในภาคใต้ และภูมิภาคอื่นๆ

งานเทศกาลลานตา ลันตา จะจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนมีนาคม สถานที่จัดจะอยู่ที่ชุมชนเมืองเก่าเกาะลันตา เพราะที่ตรงนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานมากว่า 500 ปี โดยในปีนี้ครบรอบการก่อตั้งที่ว่าการอำเภอเกาะลันตา 110 ปี สถานที่บ้านเรือนยังคงสถาปัตย์แบบบ้านจีนโบราณ มีลักษณะเป็นบ้านยาว มีบ่อน้ำอยู่กลางบ้าน และใกล้กันนั้น จะเป็นชุมชนของชาวเล หรือ ชาวไทยใหม่ หรือชาวอูรักลาโว้ย ซึ่งถือเป็นชุมชนแรกที่เข้ามาอาศัยในเกาะลันตา เมื่อประมาณ 500-600 ปี

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจะได้ชมการรำร็องแง็ง จากกลุ่มชาวเลหรือชาวไทยใหม่ ซึ่งเป็นการรำที่ผสมผสานเข้าด้วยกันกับวัฒนธรรมยุโรปและเอเชียด้วย

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

  1. งานลานตา-ลันตาปีนี้ ไม่มีคนลันตาได้เข้าร่วมจัดกระบวนของงานเลย ไม่แน่ใจเหมือนกันน่ะค่ะว่าเป็นงานวัฒธรรมจริงหรือเปล่า อีกไม่กี่วันก็จะถึงงานแล้วแต่ไม่เห็นมีการเตรียมงานด้านที่เป็นวัฒนธรรมดังเดิมเลย เป็นแค่ชื่องานหรือเปล่าค่ะ

    แล้วแหล่งเงินสนับสนุนก็ไม่เห็นมีเลย อันนี้เป็นงานของคนลันตา แต่คนลันดาไม่ได้เข้ามาร่วมกันมามีส่วนร่วมในการจัดงานเลยน่ะ ไม่มีใครเข้าใจวัฒนธรรมของเกาะลันตาเท่าคนในลันตาหรอกค่ะ

    ตอบลบ

ความคิดเห็นทั่วไป