วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กองป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบจ.กระบี่ เปิดโครงการทบทวนการกู้ชีพ กู้ภัย


เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2553 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุมช้างเผือก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล

นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ได้เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมการฝึกอบรมทบทวนการกู้ชีพ กู้ภัย ประจำปี 2553 ตามโครงการพัฒนาเครือข่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในจังหวัดกระบี่ โดยองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ได้ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ และองค์กรภาคเอกชน เครือข่ายกู้ชีพ กู้ภัย ในจังหวัดกระบี่ เนื่องจาก องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีอำนาจหน้าที่ในการให้บริการสาธารณะ กอปรกับพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 มาตรา 18 ให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเป็นรองผู้อำนวยการจังหวัด ให้มีหน้าที่ช่วยเหลือผู้อำนวยการจังหวัดในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและปฏิบัติหน้าอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

เนื่องจากในปัจจุบัน มีประชาชนที่มีจิตสาธารณะที่พร้อมมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสังคม ได้รวมตัวกันเองเพื่อสังคมในหลายรูปแบบ หน่วยกู้ชีพ กู้ภัยก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของกลุ่มผู้มีจิตสาธารณะที่รวมตัวกันเพื่อสังคมโดยไม่มุ่งหวังสิ่งตอบแทน แต่อย่างไรก็ตามในภาพรวมของการเป็นอาสาสมัครหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย สังคมส่วนใหญ่ยังไม่ให้การยอมรับ เนื่องจากยังขาดระบบความเป็นมาตรฐานให้การช่วยเหลือสังคม

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาบุคลากรที่ปฏิบัติงานตามบทบาทภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะภาคประชาชนที่มีจิตอาสาพร้อมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมเป็นเครือข่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้ได้รับการฝึกฝนพัฒนา เสริมความรู้ สร้างความเข้มแข็งในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้ดีที่สุด จึงได้จัดกิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อกำหนดรูปแบบของการพัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มีความเข้มแข็ง เป็นที่ยอมรับของสังคม และปฏิบัติงานเพื่อสังคมได้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อพัฒนาอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย ให้ได้รับการพัฒนา ฝึกฝน เป็นการเพิ่มความรู้ ประสบการณ์ เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานให้ดียิ่งขึ้น เพื่อให้เครือข่ายอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหน่วยกู้ชีพ กู้ภัย มีการเชื่อมโยง มีขอบเขตของการกู้ภัย เป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรและเกิดประโยชน์ต่อสังคม โดยกิจกรรมดังกล่าวใช้เวลาในการฝึกอบรมทบทวนเป็นเวลา 1 วัน มีอาสาสมัครป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเข้าร่วมฝึกอบรมจำนวน 750 คน

ข้อมูลจาก..Krabi United.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป