วันอังคารที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เผยมติสมาพันธ์ อบจ.14 จังหวัดสัญจรครั้งแรกที่จังหวัดกระบี่ เตรียมทำหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี



นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกอบจ.กระบี่ ประธานสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ เผยการลงมติหลังการประชุม นายกอบจ. ประธานสภาอบจ. ปลัด อบจ. บุคลากร สมาชิกสภาอบจ.ทั้ง 14 จังหวัดและบุคลากรจากองค์กรภาคได้ จำนวนกว่า 80 คน เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่าเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาด้านการบริการสาธารณะให้สอดคล้องในทิศทางเดียวกัน เกิดวิสัยทัศน์ร่วมกันของเครือข่ายภาคใต้ในการกำหนดนโยบาย ระเบียบ กฎหมาย วิธีปฏิบัติข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดระบบบริการสาธารณะด้านต่างๆให้ประชาชนในท้องถิ่นและสังคมในภาคใต้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

โดยข้อสรุปที่เป็นมติร่วมกันที่เร่งดำเนินการกล่าวคือ การจัดเก็บภาษีน้ำมันและภาษีบำรุงขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสำหรับยาสูบ มติเห็นชอบให้จัดเก็บจากคลังน้ำมันจากเดิมจัดเก็บจากสถานค้าปลีก ในอัตราจัดเก็บลิตรละ 4.54 บาทเท่าเดิมโดยตั้ง นายก อบจ. 6 จังหวัดเป็นคณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทางเก็บภาษีนำมันจากคลังน้ำมัน โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดิอน ส่วนการภาษีบำรุงอบจ.สำหรับยาสูบเนื่องจากมีบุหรี่ข้ามเขตจังหวัดมากและภาษีบุหรี่ต่างประเทศซึ่งหลีกเลี่ยงภาษีให้ อบจ.นครศรีธรรมราชขอข้อมูลจากสรรพสามิตและสรรพากรเกี่ยวกับบุหรี่เข้ามาจำหน่ายในแต่ละจังหวัดและศึกษาข้อกฎหมายเพื่อดำเนินการแก่ผู้ประกอบการที่เลี่ยงภาษี

เรื่องการจัดสรรเงินอุดหนุนรัฐบาลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 2554 มีมติให้ อบจ. ทั้ง 14 จังหวัดมีหนังสือถึงประธานสมาพันธ์เพื่อยื่นต่อนายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย เพื่อยื่นต่อนายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนการจัดสรรเงินอุดหนุนทั่วไปเพิ่มเติม เนื่องจาก อบจ.ภาคใต้ ถูกตัดงบไปถึง 30 % และได้รับผลกระทบต่อการพัฒนาท้องถิ่น

ด้านการบริหารโครงการเสริมสร้างศักยภาพศูนย์เครือข่ายเพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น (Clinic Center) เพื่อการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ สมาชิกในชุมชนเกิดการเรียนรู้โยผ่านสื่อเทคโนโลยี สารสนเทศ แหล่งการเรียนรู้ ให้ อบจ.ทั้ง 14จังหวัดภาคใต้ โดยขอสนันสนุนงบประมาณจากกรมส่งเสริมการปกรองส่วนท้องถิ่น จำนวนเงิน 79,030,000 บาท และเรื่องการบริหารจัดการของเสียอันตรายจากชุมชนไปกำจัด เช่นจำพวกแบตเตอร์รี่รถยนต์ ถ่านไฟฉาย หลอดฟลูออเรสเซนต์ ภาชนะบรรจุสารเคมี โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ตมาให้ข้อมูล ซึ่งทางสมาพันธ์รับไปดำเนินการแต่ขอศึกษาในรายละเอียด ขั้นตอนกาขั้นตอนดำเนินการกำจัด ซึ่งจะเกี่ยวโยงไปถึงการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการ พร้อมกันนั้นได้กำหนดสมาพันธ์สัญจรครั้งต่อไปวันที 12เดือนพฤศจิกายน 2553 ที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

ข้อมูลจาก..Krabi United.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป