วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ เก็บตัวอย่างอาหารประเภทกะปิ เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพมาตรฐานด้านสี เพื่อควบคุมกำกับให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกสู่ท้องตลาด


นายแพทย์จิรพันธิ์ เต้พันธุ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ และโรงพยาบาล ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างอาหารประเภทกะปิ เพื่อเฝ้าระวังคุณภาพมาตรฐานด้านสี เพื่อควบคุมกำกับให้ผลิตภัณฑ์ที่ออกสู่ท้องตลาด ที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข โดยเก็บตัวอย่างจากสถานที่ผลิตกะปิ ในจังหวัดกระบี่ จำนวน 5 ราย ส่งตรวจวิเคราะห์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2553 ผลดังนี้ รายชื่อสถานที่ผลิตกะปิที่ตรวจพบสีย้อมผ้า (ชนิดสีโรดามีน บี)1. กะปินิตยา (เลขที่ 196บ้านคลองไคร หมู่ 10 ต.คลองพน อ.คลองท่อม จ.กระบี่) 2. กะปิคุณมาลี (เลขที่ 99 หน้าค่าย หมู่ 9 ต.คลองท่อม อ.คลองท่อม จ.กระบี่)3. กะปิจ๊ะเสี๊ยะ (เลขที่ 55/3 หมู่ 10 บ้านคลองไคร ต.คลองพน อ.คลองท่อม จ.กระบี่) รายชื่อสถานที่ผลิตกะปิที่ตรวจพบสีผสมอาหาร1. กะปิมารียาม (เลขที่ 42 หมู่ 4 ต.คลองประสงค์ อ.เมือง จ.กระบี่ ) รายชื่อสถานที่ผลิตกะปิที่ตรวจไม่พบสี1. กะปิจะแอ็ด (เลขที่ 55/1 บ้านคลองไคร ม.10 ต.คลองพน อ.คลองท่อม จ.กระบี่) ทั้งนี้กะปิเป็นอาหารที่ห้ามใส่สี ไม่ว่าจะเป็นสีผสมอาหารหรือสีย้อมผ้าก็ตามซึ่งตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขแล้ว ไม่อนุญาตให้นำสีย้อมผ้ามาผสมในอาหารอย่างเด็ดขาด เนื่องจากในสีย้อมผ้ามีโลหะหนักจำพวกตะกั่ว ปรอท และสารหนู ปนเปื้อน

หากรับประทานเข้าไปจะสะสมไว้ในร่างกายจนมีปริมาณมาก จะทำให้มีอาการปวดท้อง ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย ความจำเสื่อม ชีพจรเต้นช้า อุจจาระร่วง และเป็นมะเร็ง ส่วนอันตรายที่เกิดจากสีย้อมผ้า จะทำให้เกิดมะเร็งที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย โดยเฉพาะที่กระเพาะปัสสาวะลำไส้ และกระเพาะอาหาร ซึ่งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายจะมีความผิดฐานฝ่าฝืนมาตรา 25(1) พระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 ซึ่งกำหนดห้ามมิให้ผู้ใดผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายอาหารที่ไม่บริสุทธิ์ การฝ่าฝืน มีโทษตามมาตรา 58 กล่าวคือ ระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้นหากผู้บริโภคเลือกซื้อกะปิ ควรสังเกตสีของกะปิ กล่าวคือ ควรเป็นสีธรรมชาติ หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ หรือโทร 075-630148

ข้อมูลจาก :: อำนวย ใจเกลี้ยง ส.ปชส.กระบี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป