วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ทวงคืนประติมากรรมสึนามิที่กระบี่

คณะกรรมการหอศิลป์ จ.กระบี่ ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ทวงถามประติมากรรมรำลึกสึนามิ ผลงานของ หลุยส์ บัวชัวร์ ประติมากรหญิงชื่อก้องโลก ที่วัฒนธรรมจังหวัด อ้างว่า นำไปซ่อมแซม ตั้งแต่วันที่18 มิ.ย.ให้นำกลับมาไว้ที่ จ.กระบี่ หลังทราบข่าวไปแสดงที่หอศิลป์กรุงเทพมหานคร

นายสุเทพ จันทร กรรมการหอศิลป์ร่วมสมัยจังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางวัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ ได้นำประติมากรรมสึนามิ จำนวน 2 ชิ้น ซึ่งเป็นผลงานของ หลุยส์ บัวชัวร์ ประติมากรหญิงชื่อดังระดับโลก ชาวฝรั่งเศส ที่ติดตั้งไว้ที่บริเวณหาดนพรัตน์ธารา ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ ไปซ่อมแซมตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน 2553

แต่ปรากฏว่า ได้ถูกนำไปโชว์ที่หอศิลป์ กรุงเทพมหานคร สร้างความรู้สึกที่ไม่ดีกับชาวกระบี่เป็นอย่างมาก และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา เนื่องจากประติมากรรมสึนามิ เป็นประติมากรรมที่ถาวร ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ และสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ และเป็นการเตือนสติให้คนรุ่นหลัง เนื่องจากจังหวัดกระบี่ประสบภัยพิบัติสึนามิเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

นายสุเทพ เผยอีกว่า ทางคณะกรรมการหอศิลป์ร่วมสมัยจังหวัดกระบี่ นำโดย นายบุญเกษม แซ่โค้ว ผู้อำนวยการหอศิลป์ ได้ทำหนังสือผ่านทางประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ลงวันที่ 6 ก.ค.53 เพื่อให้ทางจังหวัดได้ช่วยติดตามทวงถามถึงผลงานประติมากรรมชิ้นดังกล่าว ให้นำกลับมาไว้ ณ ที่จังหวัดกระบี่ดังเดิม เพื่อเป็นที่เชิดหน้าชูตา เพราะเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้ และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดกระบี่

“เป็นไปไม่ได้ที่ตัวประติมากรรมจะชำรุด เนื่องจากเพิ่งนำไปติดตั้งไว้ไม่กี่ปีที่ผ่านมา และตัวประติมากรรมเองก็ทำด้วยโลหะอย่างดี ซึ่งน่าจะเป็นเพียงการกล่าวอ้างเท่านั้นว่าชำรุด เพื่อนำออกไปจากที่เดิม และที่สำคัญ ถ้ามีการนำออกไปซ่อมแซมจริงทำไม่ฐานที่ตั้งประติมากรรมเหมือนมีร่องรอยของการถูกงัดแงะ คล้ายกับเป็นการลักขโมย ไม่เหมือนกับการรื้อถอนธรรมดาทั่วไป จึงอยากให้วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่เร่งนำกลับมาไว้ที่เดิมโดยเร็ว เพราะหากว่าเป็นการนำไปซ่อมแซมจริง ก็คงจะไม่ไปโผล่ที่หอศิลป์ กรุงเทพฯอย่างแน่นอน”

ขอบคุณ...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป