วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ประกันสังคมกระบี่แนะผู้ประกันตนโสดระบุชื่อคนรับผลประโยชน์

ประกันสังคมจังหวัดกระบี่แนะให้ผู้ประกันตนที่เป็นคนโสด ควรทำเอกสารระบุชื่อผู้มีสิทธิรับประโยชน์ไว้ล่วงหน้า เมื่อผู้ประกันตนเสียชีวิต ผู้มีสิทธิสามารถใช้เป็นหลักฐานในการแสดงตัวขอรับประโยชน์ทดแทนได้รวดเร็วถูกต้อง

นางพรทิพย์ ตัณฑัยย์ ประกันสังคมจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ผู้ประกันตนที่เป็นโสดควรทำเอกสารระบุชื่อผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนไว้ล่วงหน้า พร้อมเลขประจำตัวประชาชนของผู้รับสิทธิประโยชน์และพยานให้ชัดเจนด้วย จึงจะถือว่าเอกสารถูกต้องสมบูรณ์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการแสดงตัวว่าเป็นผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนอย่างแท้จริง และให้ผู้ประกันตนหรือผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทน เป็นผู้เก็บไว้เอง เพื่อที่จะนำไปยื่นที่สำนักงานประกันสังคม เมื่อผู้ประกันตนเสียชีวิต

สำหรับผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนท่านใดยังไม่ได้ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทน กรณีเสียชีวิตของผู้ประกันตนที่เสียชีวิตไปแล้วให้มายื่นขอรับสิทธิ ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ผู้ประกันตนเสียชีวิต ณ สำนักงานประกันสังคม/จังหวัด/เขตพื้นที่ที่สะดวก เพื่อป้องกันการแอบอ้างรับประโยชน์ทดแทน หากไม่มีผู้รับประโยชน์ทดแทน เงินส่วนนั้นก็จะตกเป็นของกองทุนประกันสังคมตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ สปส.ได้มีการจ่ายเงินสงเคราะห์กรณีตายให้กับผู้ที่ประกันตนระบุให้เป็นผู้รับสิทธิประโยชน์โดยการทำหนังสือระบุไว้ หากผู้ประกันตนไม่ได้ทำหนังสือระบุไว้ว่าให้ใครเป็นผู้รับสิทธิประโยชน์ทางสำนักงานประกันสังคม จะจ่ายให้ผู้มีสิทธิตามกฎหมาย สำหรับผู้ประกันตนที่แต่งงานแล้วมีคู่สมรส บุตรหรือบิดา มารดา ที่ยังมีชีวิตอยู่หากไม่ประสงค์จะมอบให้ผู้ใดเป็นผู้มีสิทธิเฉพาะราย จะไม่ทำหนังสือระบุชื่อผู้มีสิทธิรับสิทธิประโยชน์ก็ได้ เพราะทางสำนักงานประกันสังคมจะจ่ายเงินดังกล่าวให้ทายาทหรือผู้มีสิทธิคนละเท่าๆกัน

สำหรับผู้ประกันตนที่ไม่ได้แต่งงาน หรือบิดามารดาเสียชีวิต และไม่มีทายาท หากประสงค์จะมอบให้บุคคลอื่นเป็นผู้มีสิทธิรับเงินดังกล่าว ผู้ประกันตนสามารถทำหนังสือระบุให้เป็นผู้มีสิทธิรับประโยชน์ทดแทนได้ หากท่านใดสนใจอยากทราบ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดกระบี่ โทรสายด่วน 1506 ให้บริการ 24 ชั่วโมง

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป