วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

เครือข่ายเกษตรกรไม่มีที่ดินทำกิน กระบี่รวมตัวหน้าศาลากลางประท้วงขอที่ทำกิน

เครือข่ายเกษตรกรผู้ไม่มีที่ดินทำกิน จังหวัดกระบี่ กว่า 100 คน รวมตัวชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ดำเนินการจัดสรรที่ดินที่หมดสัญญาเช่ากับภาครัฐ เนื้อที่กว่า 5,000 ไร่ ให้แก่ราษฎรผู้ยากไร้ หลังพบนายทุนแบ่งขายไปแล้วหลายแปลงในราคาไร่ละ 50,000-60,000 บาท ด้านรอง ผวจ.กระบี่ สั่งการผู้เกี่ยวข้องรวบรวมรายชื่อที่หมดสัญญาเช่า เสนอรัฐบาลพิจารณา
              เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 6 ก.ย.54 เครือข่ายเกษตรกรผู้ไม่มีที่ทำกินจังหวัดกระบี่กว่า 100 คน นำโดย นายอภินันท์ เป๋าเงิน ประธานเครือข่ายเกษตรกร ผู้ไม่มีที่ดินทำกินจังหวัดกระบี่ ได้เดินทางมารวมตัวชุมนุมประท้วงที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ เพื่อเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ จัดสรรที่ดินทำกินที่หมดใบอนุญาตของผู้ประกอบการให้กับเกษตรกรผู้ยากไร้ในจังหวัดกระบี่ โดยกลุ่มผู้ชุมชุนมปราศรัยผ่านเครื่องขยายเสียง โจมตีการทำงานของคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พร้อมถือป้ายข้อความขอที่ทำกิน
      
       พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับนายทุนให้เหมือนกับชาวบ้าน เนื่องจากที่ดินที่นำทุนเข้าประกอบการอยู่สิ้นสุดการอนุญาต
      
       ต่อมา นายอุเทน ตัณตรีบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ได้เชิญตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมไปประชุมร่วมกันเพื่อหาข้อยุติที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดกระบี่ โดยตัวแทนได้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องพร้อมรายชื่อผู้ประกอบการที่หมดสัญญาแล้วผ่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด และรัฐบาลพิจารณา
      
       นายอภินันท์ กล่าวว่า สาเหตุที่เครือข่ายเกษตรกรผู้ไม่มีที่ดินทำกิน รวมตัวกันชุมนุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากทางเครือข่ายได้ตรวจสอบและติดตามการดำเนินการของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการบุกรุกที่ป่าและที่สาธารณประโยชน์ ปรากฏว่า ทางจังหวัดไม่ได้ดำเนินการใดๆ ตามข้อตกลง
      
       โดยเฉพาะในที่ดินที่หมดสัญญาเช่าแล้วจำนวน 5 แปลง ประกอบด้วย ที่ดิน ที่ทำสัญญากับ นายประเสริฐ กิตติธรกุล เนื้อที่ 2,200 ไร่ ห้างหุ้นส่วนจำกัดกระบี่ รวมภัณฑ์ โดยนายสาธิต แหลมสัก เนื้อที่ 1,000 ไร่ นายพัฒน์ ซ้ายเซ้ง เนื้อที่ 1,000ไร่ นายสุนทร เจียวก๊ก เนื้อที่ 500 ไร่ และห้างหุ้นส่วนจำกัดศรีปราณี โดย นางปราณี เอ่งฉ้วน (ภรรยาของนายอาคม เอ่งฉ้วน) เนื้อที่ 580 ไร่
      
       นายอภินันท์ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบพบว่า ที่ดินบางแปลงที่หมดสัญญามีการขายไปแล้วในราคาไร่ละ 50,000-60,000 บาทเช่นที่ทำสัญญากับห้างหุ้นส่วนจำกัดศรีปราณี ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ขอให้ทางจังหวัดดำเนินการ ยกเลิกคณะกรรมการชุดเก่าออกไป และแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ โดยมีตัวแทนเครือข่ายเพื่อดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง โดยที่ดินที่หมดใบอนุญาตของผู้ประกอบการแล้ว ห้ามเก็บเกี่ยวผลอาสิน และให้นำมติครม.30 เม.ย.2541 มาแก้ปัญหา
      
       ด้าน นายอุเทน ตัณตรีบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า เบื้องต้นทางจังหวัดไม่สามารถดำเนินการ จัดสรรที่ดินให้ชาวบ้านได้ ต้องรอให้ทางรัฐบาลพิจารณา ออกนโยบาย หรือมอบหมายให้ทางจังหวัดดำเนินการ แต่ที่ผ่านมาได้ยื่นเรื่องไปแล้วยังไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาล ซึ่งหลังจากนี้จะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมรายรายชื่อที่ดินที่ หมดสัมปทาน และข้อเรียกร้องของเครือข่ายเกษตรกรผู้ไม่มีที่ทำกิน ให้ทางรัฐบาลพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็พอใจ และแยกย้ายกันกลับ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป