วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

กรมทรัพย์ให้ความรู้ด้านธรณีวิทยาแก่บุคคลากรด้านการศึกษาที่กระบี่

กรมทรัพยากรธรณี จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา แก่บุคลากรทางด้านการศึกษา ในจังหวัดกระบี่ เพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดทอดให้แก่นักเรียนนักศึกษา ได้ตระหนักถึงภัยธรรมชาติ
              วันที่ 14 มี.ค.55 ที่โรงแรมมาริไทม์ ปาร์ค แอนด์ สปา รีสอร์ท จ.กระบี่ ดร.ทศพร นุชอนงค์ รองอธิบดี กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาองค์ความรู้ ด้านธรณีวิทยา ทรัพยากรธรณีและภัยพิบัติ หลักสูตรที่ 32 จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม 2555 โดยมี นายมนตรี เหลืองอิงคะสุต และ นายอาคม ยุทธนา ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกล่าวให้การต้อนรับ
      
       การจัดอบรมในครั้งนี้เพื่อให้ความรู้แก่บุคลากรทางการศึกษา เพื่อสร้างให้เป็นผู้มีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ทางธรณีวิทยา และสามารถนำไปถ่ายทอดสู่นักเรียนได้ โดยมีคณะครู อาจารย์ และบุคคลที่ทางการศึกษาในพื้นที่จังหวัดกระบี่เข้าร่วม จำนวน 150 คนเข้าร่วมการอบรม
           ดร.ทศพร นุชอนงค์ รองอธิบดี กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า ในปัจจุบันพื้นที่ในประเทศไทย ในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุภัยพิบัติธรรมชาติ ขึ้นหลายครั้ง ทั้งเหตุภัยพิบัติสึนามิ เหตุการณ์ดินถล่ม สร้างความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินประชาชนจำนวนมาก ซึ่งจากการสำรวจในประเทศไทยพบว่าพื้นที่ที่เสี่ยงดินถล่มมีทั้งหมด 51จังหวัด กว่า 6,000 หมู่บ้าน ดังนั้นสิ่งที่จะต้องเตรียมการในขณะนี้คือข้อมูล และความรู้ในเรื่องธรณีวิทยา ซึ่งเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรณี และกระบวนการต่างๆที่เกี่ยวกับโลก และผืนแผ่นดินของประเทศไทย
      
       บุคลากรทางการศึกษา เป็นกลุ่มคนที่มีบทบาทสำคัญมากของประเทศ และมีความใกล้ชิดกับประชาชน จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คนในวงการศึกษา รวมทั้งประชาชนควรจะต้องมีพื้นฐานความรู้ความเข้าใจในเรื่องต่างๆ ข้างต้น ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจัดการ การใช้ประโยชน์ และการอนุรักษ์ ทรัพยากรธรณีในประเทศไทย และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ความรู้และวิธีการเฝ้าระวัง เรื่องธรณีพิบัติที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งบุลากรเหล่านี้สามารถถ่ายทอดความรู้ไปสู่เยาวชน รวมทั้งประชาชนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี
      
       สำหรับจังหวัดกระบี่ เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีแหล่งธรรมชาติที่สวยงาม มีคุณค่าควรแก่การศึกษาและพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวในระดับประเทศ และนานาชาติ หลายแห่ง นอกนี้ภารกิจที่สำคัญอย่างหนึ่งของกรมทรัพยากรธรณี คือ การดำเนินการเชิงรุก เพื่อให้เกิดการอนุรักษ์แหล่งธรณีวิทยาที่มีคุณค่า โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาไปสู่การจัดตั้งอุทยานธรณีในระดับจังหวัดและประเทศ และในที่สุดมีการนำเสนอแหล่งอนุรักษ์ธรณีวิทยาที่มีศักยภาพสูง เพื่อขอขึ้นทะเบียนเป็นเครือข่ายอุทยานธรณีวิทยาโลกจาก UNESSCO
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป