วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านปกาสัย จ.กระบี่ ลุกฮือประท้วงไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน




ชาว ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ กว่า 200 คน ลุกฮือประท้วงไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ ระบุมีคนตายด้วยโรคมะเร็งแล้ว 29 ราย และนอนรอความตายอีก 4 ราย

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 19 ม.ค.56 ชาวบ้าน ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ จำนวนกว่า 200 คน คาดผ้าโพกหัวสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ เดินทางมารวมตัวกันที่บริเวณหน้าอาคารอเนกประสงค์ บ้านทุ่งสาคร ม.4 ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ พร้อมร่วมลงชื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 800 เมกะวัตต์ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ที่จะสร้างในพื้นที่ ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจความคิดเห็นประชาชน ขั้นตอนที่ 3 หรือ ค.3 โดยมีการนำรถขยายเสียงมาปรับเป็นเวทีผลัดเปลี่ยนปราศรัย ให้ข้อมูลถึงผลกระทบการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา
      
       นายพิภัส บุตรเลี่ยม ผู้ใหญ่บ้านทุ่งสาคร ม.4 กล่าวว่า ชาวบ้านที่มารวมตัวกันมีทั้งชาวบ้านในพื้นที่ ม.4 และหมู่บ้านใกล้เคียง เพื่อร่วมลงชื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ 3 หรือ ค.3 โดยชาวบ้านส่วนหนึ่งที่มาร่วมลงชื่อ แยกเป็นคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ และโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ และมะเร็งกว่า 100 คน โดยจะนำรายชื่อผู้ร่วมคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินส่งต่อให้จังหวัด และกระทรวงพลังงาน เพื่อแสดงให้เห็นว่าชาวบ้านไม่เอาแล้วโรงไฟฟ้าแห่งใหม่
      
       ขณะที่นายวิชาญ ชุมศรี สมาชิก อบต.ปกาสัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา ชาวบ้านหมู่ที่ 4 เป็นโรคภูมิแพ้ โรคทางเดินหายใจกว่า 100 คน และมะเร็งตายไปแล้ว 29 คน และนอนรอความตายอีก 4 คน ซึ่งทุกคนเชื่อว่าสาเหตุมาจากผลกระทบจากโรงไฟฟ้าที่มีอยู่เดิม ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถยืนยันได้ 100% แต่ความน่าจะมีความเป็นไปได้สูงมาก เนื่องจากหมู่บ้านแห่งนี้อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้า เพียงประมาณ 1.5 กิโลเมตร ชาวบ้านจึงไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างในพื้นที่อีก
      
       สำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่ ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตฯ กำลังทำประชาพิจารณ์เพื่อทำการก่อสร้างเป็นโรงไฟฟ้าถ่านหินนำเข้ามาจากต่างประเทศ โดยข้อเท็จจริงถ่านหินเป็นพลังงานที่มีสารปนเปื้อนมาก ประเทศที่เจริญแล้วไม่มีการนำมาใช้ แต่ที่ผ่านมา ทางการไฟฟ้าฯ ไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความจริง หากยังเดินหน้าก่อสร้างชาวบ้านจะคัดค้านจนถึงที่สุด และจะนัดรวมตัวกันทุกสัปดาห์พร้อมยกระดับการชุมนุมต่อไป
ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป