วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

จนท.เขตรักษาป่าเขาประบางครามไม่หวั่นถูกซุ่มยิง เดินหน้าตรวจสอบพื้นที่ถูกบุกรุก




เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประบางคราม ไม่หวั่น แม้ถูกคนร้ายซุ่มยิง ตาย 1 เจ็บ 1 ยังคงออกปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่ พบมีการบุกรุกทำลายป่าปลูกปาล์มน้ำมันอีกหลายสิบไร่
      
       
นายนิคม ศรีละมุล หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาประบางคราม จังหวัดกระบี่ เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางเจ้าหน้าที่เข้าทำลายผลอาสินในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตาม ม.25 และระหว่างที่เดินทางกลับบริเวณป่าช่องเขา หมู่ที่ 7 ต.คลองท่อมเหนือ อ.คลองท่อม ถูกคนร้ายซุ่มยิง จนทำให้นายสามารถ ชัยมงคล อายุ 24 ปี ลูกจ้างประจำเขตรักษาพันธุ์ เขาประบางคราม เสียชีวิต และนายสุรศักดิ์ คหวงค์ อายุ 25 ปี ได้รับบาดเจ็บสาหัส สร้างความเศร้าสลดให้แก่เพื่อนร่วมงานเป็นอย่างยิ่ง
      
       
นายนิคม กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประบางคราม จังหวัดกระบี่ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบพื้นที่เขตรักษาพันธุ์ป่าเขาประบางคราม ตำบลคลองท่อมเหนือ อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ อย่างต่อเนื่อง พบมีการบุกรุกพื้นที่ตัดโค่นต้นไม้ ปลูกปาล์มน้ำมันหลายสิบไร่ พร้อมยึดพื้นที่ เพื่อประกาศมาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าไม่มั่นใจในความปลอดภัย เพื่อรักษาพื้นที่ป่าผืนนี้ ไว้ เชื่อว่าผู้ที่เสียผลประโยชน์จากการทำลายต้นยางพาราเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับแล้ว
      
       
หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประบางคราม กล่าวด้วยว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์เขาประบางคราม มีพื้นที่ 97,000 ไร่ พื้นที่รอยต่อจังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง และจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่แหล่งต้นน้ำที่สำคัญ น้ำตกร้อน สระมรกต น้ำตกหินเพิง และเป็นแหล่งอาศัยของนกแต้วแร้วท้องดำแห่งเดียวในประเทศไทยที่ใกล้สูญพันธุ์ ที่ผ่านมา ถูกบุกรุกพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมัน ยางพารา ประมาณ 1 พันกว่าไร่ เจ้าหน้าที่ได้มีการตรวจยึดจับกุมรวมกว่า 200 แปลง และทยอยทำลายผลอาสิน หลังครบกำหนดประกาศใช้ มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งหลังจากนี้ ต้องประสานขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ฝ่ายปกครอง เพื่อรักษาความปลอดภัยขณะเข้าทำลายผลอาสิน
ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป