วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผู้ประกอบการเรือรับส่งนักท่องเที่ยวกระบี่ร้องขอทุ่นจอดเรือใหม่


ผู้ประกอบการเรือบริการรับส่งนักท่องเที่ยวอ่าวนาง และอ่าวไร่เลย์ ต.อ่าวนาง จ.กระบี่ เรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องเร่งติดตั้งทุ่นตามแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลเพิ่ม หลังทุ่นเก่าที่ติดตั้งไว้นานหลายปีชำรุดเสียหายหลายจุด ส่งผลให้ต้องทิ้งสมอบริเวณหน้าหาด หวั่นทำแนวปะการังเสียหาย และ นทท.ได้รับความเดือดร้อน
          นายสมบูรณ์ หง้าฝา ประธานชมรมผู้ประกอบการเรือหางยาวอ่าวนาง ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการในพื้นที่ประสบปัญหาเรื่องทุ่นผูกเรือที่ทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปติดตั้งบริเวณแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล เช่น บริเวณทะเลแหวก เกาะทับ เกาะหม้อ และเกาะปอดะ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังทางทะเลเกิดชำรุดเสียหายจำนวนมาก ไม่สามารถใช้งานได้
          ส่งผลให้เรือหางยาว และเรือรับส่งนักท่องเที่ยวที่มาจอดรับส่งนักท่องเที่ยวต้องทิ้งสมอลงบริเวณทะเลหน้าหาด ซึ่งบางจุดมีแนวปะการังอยู่จำนวนมาก ทำให้แนวปะการังได้รับความเสียหายจากการทิ้งสมอ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตั้งทุ่นผูกเรือเพื่อป้องกันแนวปะการังตามแหล่งท่องเที่ยวอย่างเร่งด่วน
          นายสมบูรณ์ กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการนำทุ่นใหม่มาติดตั้ง เพราะช่วงไฮซีซันจะมีเรือทั้งสปีดโบต และเรือหางยาวจอดหน้าหาดตามเกาะแก่งต่างๆ จำนวนมาก วันละไม่ต่ำกว่า 200-300 ลำ ซึ่งขณะนี้ใกล้จะหมดฤดูกาลท่องเที่ยวแล้วยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล หวั่นปะการัง แหล่งดำน้ำ ชายหาดที่สวยงามและมีชื่อเสียงของกระบี่ ของประเทศได้รับความเสียหาย
           นอกจากนี้ ทางชมรมฯ ต้องการให้มีการวางแนวทุ่นบริเวณจุดเล่นน้ำของนักท่องเที่ยว เพราะที่ผ่านมา เคยเกิดอุบัติเหตุจากเรือที่วิ่งผ่านจุดเล่นน้ำทำให้นักท่องเที่ยวที่เล่นน้ำอยู่ได้รับบาดเจ็บ บางรายก็ถึงขั้นเสียชีวิต จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ปัจจุบัน ผู้ประกอบการก็ต้องลงขันกันหาทุ่นมาติดตั้งเอง เพื่อกำหนดแนวเขตเรือวิ่งตามจุดเล่นน้ำของนักท่องเที่ยว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และชื่อเสียงของจังหวัดกระบี่ เพราะหากว่านักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากเรือโดยสารให้บริการ ก็เท่ากับว่าไม่มีความปลอดภัยในชีวิต หากข่าวแพร่สะพัดออกไปมากๆ ก็จะทำให้จังหวัดกระบี่เสียหายได้ นายสมบูรณ์กล่าว
โดย.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป