วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อบจ.กระบี่ทุ่ม 18.5 ล้านขุดลอกร่องน้ำเกาะลันตาแก้ปัญหาแพขนานยนต์



อบจ.กระบี่ ทุ่มงบ 18.5 ล้านบาท ขุดลอกร่องน้ำช่วงหัวหิน-คลองหมาก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ แก้ปัญหาแพขนานยนต์ให้บริการ ปชช. และ นทท.ล่าช้า รับไฮซีซัน

             นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวอันดามัน การขุดลอกร่องน้ำบริเวณท่าเทียบแพขนานยนต์ข้ามฟากระหว่างบ้านหัวหิน ต.เกาะกลาง ไปยังบ้านคลองหมาก ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวมีการดำเนินการคืบหน้าไปมากแล้วกว่า 30% โดย อบจ.กระบี่ได้รับงบพัฒนาจังหวัด จากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน จำนวน 18.5 ล้านบาท ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2556 สิ้นสุดโครงการวันที่ 12 ตุลาคม 2556 ดำเนินงานโดยบริษัท อินเทนซีฟ เมคคานิคส์ จำกัด ขณะนี้ดำเนินโครงการไปแล้วกว่า 30%
      
       รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ กล่าวอีกว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ โดยนายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ได้พยายามผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาแพขนานยนต์เกยตื้น และชนโขดหิน เนื่องจากแพขนานยนต์เป็นแพขนาดใหญ่ ในช่วงน้ำลงต่ำสุดไม่สามารถจอดเทียบท่าได้ ส่งผลให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวผู้ใช้บริการไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางสัญจรไปมา ซึ่งทาง อบจ.กระบี่ ได้เคยตั้งงบประมาณ จำนวน 2 ล้านบาท มาเพื่อดำเนินการขุดลอกร่องน้ำมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่ก็ไม่เพียงพอ จึงขอรับการสนับสนุนจากลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามันมาดำเนินการต่อเนื่องจากโครงการของ อบจ.กระบี่
          สำหรับโครงการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวอันดามัน การขุดลอกร่องน้ำบริเวณท่าเทียบแพขนานยนต์ข้ามฟากระหว่างบ้านหัวหิน ต.เกาะกลาง ไปยังบ้านคลองหมาก ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จะดำเนินการขุดโขดหินใต้น้ำตลอดระยะเส้นทางเดินแพขนานยนต์ และบริเวณท่าเทียบแพขนานยนต์ทั้ง 2 ฝั่ง โดยใช้แพขนานยนต์ 2 ลำ รถแบ็กโฮ 4 คัน คาดว่าหลังจากดำเนินโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะแก้ปัญหารถติดในช่วงเร่งด่วน หรือช่วงน้ำลดลงต่ำสุดก่อนลงแพขนานยนต์ไปได้ ทำให้การเดินทางมีความสะดวกปลอดภัย และรวดเร็วยิ่งขึ้น แพขนานยนต์ขนาดใหญ่เทียบท่าได้ตลอดเวลา
      
       “ปัญหาความล่าช้าของการเดินทางของนักท่องเที่ยว และประชาชนชาวเกาะลันตา ระหว่างเกาะลันตา และตัวเมืองจังหวัดกระบี่ ก็จะหมดไป ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวเกาะลันตา ในช่วงของการเปิดไฮซีซันที่จะถึงประมาณปลายเดือนตุลาคมนี้ ก็จะมีความสะดวกสบายเพิ่มขึ้น พร้อมกันนี้ ทาง อบจ.กระบี่ ได้กำชับให้บริษัทเอกชนผู้รับสัมปทานแพขนานยนต์ข้ามฟากให้บริการประชาชนา และนักท่องเที่ยวตามระเบียบที่ระบุไว้ในสัญญาอย่างเคร่งครัดนายกิตติชัยกล่าว
           นายกิตติชัย ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องเรียนการบริการของแพขนานยนต์เกาะลันตา และขอให้มีการยกเลิกสัมปทานนั้น ว่า อบจ.กระบี่ ได้อนุญาตสัมปทานการให้บริการเดินแพขนานยนต์ข้ามฟากแก่บริษัทเอกชนเป็นเวลา 15 ปี และจะหมดอายุสัญญาในปี 2560 และไม่สามารถยกเลิกสัญญาได้ เนื่องจากผู้รับสัมปทานยังไม่ทำผิดเงื่อนไขที่ระบุไว้ในสัญญา ส่วนการที่ อบจ.ได้ให้สัญญาระยะยาวนั้นเนื่องจากการดำเนินการกิจการแพขนานยนต์ต้องใช้เงินลงทุนสูง หากให้เวลาในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ก็จะไม่มีเอกชนสนใจสัมปทานเนื่องจากไม่คุ้มค่าการลงทุน


ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป