วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

จนท.อุทยานฯหาดนพรัตน์ธาราสนธิกำลังกับสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่12สาขากระบี่ ทำลายสิ่งปลูกสร้างในป่าชายเลนที่กระบี่

วันที่  30 มิ.ย.53 นายนิรุทธ์ พุทธพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี นายบุญแนม ช่วยระดม นายบรรจบ เขียวน้อย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ นายสมชาย จิตรหลัง หัวหน้าหน่วยประสานงานป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรป่าไม้ พร้อมเจ้าหน้าที่ประมาณ 20 นาย ลงตรวจสอบพื้นที่ป่าชายเลน บริเวณฝั่งตรงข้ามศูนย์ราชการจังหวัดกระบี่ ท้องที่หมู่ที่ 7 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ ภายหลังได้รับการร้องเรียนว่ามีนายทุนเข้าบุกรุกทำลาย ป่าโกงกางอย่างต่อเนื่องโดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย

เมื่อไปถึงพบร่องรอยบุกรุกแผ้วถางตัดไม้โกงกางล้มตายไปจำนวนมาก รวมเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ เศษ มีการนำลูกมะพร้าวมาปลูกประมาณ 5-10 ต้น นอกจากนี้ยังมีการปลูกสร้างขนำหลังคาสังกะสีอีก1 หลัง แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการรื้อถอนขนำ และทำลายผลอาสินทั้งหมด เพื่อยึดคืนพื้นที่คืนเป็นของรัฐ และนำป้ายประกาศของอุทยานฯมาปักในพื้นที่ห้ามิให้การดำเนินการใดๆในพื้นที่

นายนิรุทธ์ พุทธพงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าว ได้มีการจับกุมดำเนินคดี เมื่อวันที่17 พ.ย.2552 แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด และต่อมาได้มีผู้แสดงสิทธิ์เป็นเจ้าของ โดยนำเอกสาร ภบท.5 มาแสดง ซึ่งไม่ใช่หลักฐานทางที่ดิน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดพื้นที่และทำลายอาสิน และสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ โดยแจ้งข้อกล่าวหา บุกรุกยึดถือ ครอบครอง โดยไม่มีหลักฐานทางที่ดินมาแสดง กระทำผิดพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา16(1).พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา14 พ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา54 ซึ่งจะได้ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป