วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

นายทุนเหิมหนักบุกรุกไม่เว้นป่าโครงการปลูกวันพ่อและมีป้ายห้ามบุกรุก นำปาล์มนับร้อยต้นปลูกแทน แถมถอนต้นไม้ปลูกวันพ่อทิ้ง


วันที่ 30 มิ.ย.53  ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ที่ป่าแก่ หรือป่าสงวนแห่งชาติป่า ต.ทับปริก และป่าตำบลเขาคราม ริมถนนเพชรเกษม หมู่ที่ 1 ต.เขาคราม อ.เมืองกระบี่ ซึ่งทางจังหวัดกระบี่ได้จัดทำโครงการปลูกป่าทดแทนไปเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 52 และพื้นที่อยู่ติดถนนสายเพชรเกษม สายกระบี่-อ่าวลึก บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 16 ปรากฏว่าได้มีนายทุนทำการบุกรุกปลูกปาล์มน้ำมัน จากนั้นได้เดินทางไปตรวจสอบพบว่า พื้นที่ป่าดังกล่าวด้านหน้ามีป้ายขนาดใหญ่ ระบุเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่า ต.ทับปริก และ ต.เขาคราม มีพื้นที่ 10,625 ไร่ บุคคลใด เข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัย ต้องได้รับอนุญาต หากฝ่าฝืนต้องมีโทษตามกฎหมายขั้นสูงสุด ประกาศจังหวัดกระบี่

ส่วนสภาพหลังป้ายซึ่งเป็นป่าใหญ่ และสามารถเดินเข้าไปภายในได้ ปรากฏว่าป่ามีสภาพทรุดโทรมเนื่องจากถูกตัดโค่น มีต้นไม้ใหญ่ขนาดหลายคนโอบจำนวนนับสิบต้นที่ยังหลงเหลืออยู่ห่างๆกัน และบางต้นยืนต้นตายเพราะถูกเจาะใส่ยาฆ่าตอ ขณะที่พื้นที่ทั่วไปมีต้นไม้ขาดเล็ก และมีการแผ้วถางเป็นร่องกว้างประมาณ 3 เมตร ยาวนับร้อยเมตร รวมพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 10 ไร่ โดยกลางร่องมีต้นปาล์มเพิ่งปลูก รวมนับร้อยต้น ส่วนสภาพพื้นที่ป่าด้านข้างมีสภาพสมบูรณ์แต่ก็มีร่องรอยการเข้าแผ้วถางบุกรุกเช่นกัน

สำหรับพื้นป่าดังกล่าวอยู่ใกล้กับสำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ หรือป่าไม้เดิม ประมาณ 2 กิโลเมตร มีการบุกรุกมานานหลายปี โดยมีการทำกันเป็นขบวนการ และกลวิธีในการฮุบป่าแยบยล โดยมีการนำยาฆ่าตอราดตามโคนต้นไม้ใหญ่ เพื่อให้ต้นไม้ยืนต้นตายไปเอง และทำการเจาะร่องปลูกผลอาสิน และเมื่อปี 52 ทางจังหวัดกระบี่ ได้ทำการยึดคืนพื้นที่และทำการปลูกป่าทดแทนเนื่องในวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม โดยในครั้งนั้นมีนายศิวะ ศิริเสาวลักษณ์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เป็นประธานปลูก แต่ก็มาถูกนายทุนถอนทิ้งและปลุกปาล์มแทน

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 12 อ้างว่า สาเหตุที่ยังไม่มีการเข้ารื้อถอนเนื่องจากต้องการจับกุมผู้ที่เข้าไปบุกรุกมาดำเนินคดีให้ได้ ใหญ่แค่ไหนถึงได้เข้าไปบุกรุกโครงการปลูกป่าวันพ่อ และว่าหากเข้ารื้อถอนก็จะทำให้ผู้บุกรุกลอยนวลได้อีก

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป