วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ชาวบ้านเขาคราม เมืองกระบี่ผวา เกิดแผ่นดินยุบตัว

วันที่ 30 มิ.ย. 53  นายบัณฑูร ภูมิภมร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้เข้าตรวจสอบเหตุดินทรุดตัว บริเวณบ้านหน้าวัว หมู่ที่ 1 ตำบลเขาคราม พบที่เกิดเหตุอยู่ติดถนนภายในหมู่บ้าน อยู่ห่างจากบ้านของนายเวียง ด้วงน้อย อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 227 หมู่ที่ 1 ประมาณ 5 เมตร เกิดเป็นบ่อหลุมลึก ประมาณ 6 เมตร กว้าง 3 เมตร

ในเบื้องต้นก็ได้ทำการกั้นรอบบริเวณและปักป้ายเป็นเขตอันตรายเพื่อป้องกันชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าวพลัดตกลงไปในบ่อพร้อมแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ โดยมีชาวบ้านประมาณ 6 หลังคาเรือนหลายสิบคน ยืนผวากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นายบัณฑูร ภูมิภมร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาคราม เปิดเผยว่า ดินทรุดตัวเป็นบ่อลึก เกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ขณะที่เกิดฝนตกหนัก โดยเกิดเป็นหลุมลึกลงไปใต้ดิน มีปากหลุมกว้างประมาณ 1 ศอก ลึกประมาณ 10 เมตร และเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (30 มิ.ย.) ปากบ่อเกิดการทรุดตัวซ้ำขยายบริเวณกว้างขึ้นประมาณ 3 เมตร ซึ่งคาดว่า บริเวณด้านล่างเป็นโพรงลึกและกว้างเมื่อฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ดินด้านบนปากหลุมอิ่มน้ำและเกิดการยุบตัวลงไปถมรูดินในที่สุด จึงทำให้ความลึกของบ่อลดน้อยลงเหลือประมาณ 6 เมตร

ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรณี และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ได้เข้ามาตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่สามารถสรุปถึงสาเหตุของการเกิดดินยุบเป็นหลุมลึกในครั้งนี้ได้ และให้ทาง อบต.หาดินมาถมเพื่อแก้ปัญหาในเบื้องต้นไปก่อนพร้อมให้เฝ้าสังเกตุการณ์ถึงการเปลี่ยนแปลงของหน้าดินบริเวณดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หากผิดสังเกตก็ให้ทำการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ทันที

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาคราม กล่าวด้วยว่า สำหรับบ้านหน้าวัว เมื่อประมาณ 6 ปี ที่ผ่านมา ได้เกิดภูเขาทรุดตัวถล่มทับบ้านของชาวบ้านเสียหายหลายหลัง มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง โดยอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุดินยุบตัว ประมาณ 1 กิโลเมตร โดยสาเหตุของการเกิดภูเขาทรุดในครั้งนั้นเกิดจากด้านล่างของภูเขาเป็นธารน้ำ ประกอบกับในช่วงนั้นเกิดฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวันทำให้ภูเขาเกิดการทรุดตัว และในครั้งนี้ฝนก็ได้ตกลงมาติดต่อกันหลายวันจนทำให้เกิดเป็นบ่อลึกส่วนจะมีธารน้ำใต้ดินเชื่อมโยงกันหรือไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญยืนยัน

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป