วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

นายทุนเหิมไม่เลิก รุกแผ้วถางป่าโกงกาง ตรงข้ามศูนย์ราชการกระบี่ เตียนโล่งกว่า 5 ไร่ อ้างสิทธิ์มี ส.ค.1

วันที่ 29 มิ.ย.53 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากผู้ใช้ถนนสัญจรเส้นทางถนนท่าเรือ ว่า ที่บริเวณหน้าศูนย์ราชการ ตรงข้ามสำนักงานชลประทานจังหวัดกระบี่ ม.7 ต.ไสไทย อ.เมือง จ.กระบี่ ได้มีนายทุนเข้าไปบุกรุกแผ้วถางป่าโกงกางอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบบริเวณดังกล่าวเป็นป่าชายเลน มีต้นโกงกางขึ้นอยู่หนาแน่น ติดถนนท่าเรือทางไป อบจ.กระบี่ มีน้ำทะเลท่วมถึง มีต้นโกงกางจำนวนมากถูกตัดโค่นโล่งเตียน

จากการตรวจสอบพบว่า ต้นโกงกางมีทั้งร่องรอยเพิ่งจะถูกโค่นใหม่และเก่า เนื่องจากสภาพใบไม้ที่ติดอยู่กับต้นไม้ยังสดใหม่ โดยต้นโกงกางแต่ละต้นมีเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ประมาณ 3 นิ้ว ถึง 5 นิ้ว อายุไม่น้อยกว่า 10 ปี ผู้ที่ใช้เส้นทางสัญจรบนถนนสายดังกล่าวสามารถมองเห็นจากบนถนนได้อย่างชัดเจน รวมเนื้อที่ไม่น้อยกว่า 5 ไร่ นอกจากนี้ ยังพบว่า ลึกเข้าข้างในพบมีการนำต้นจากและต้นมะพร้าวมาปลูกอายุไม่น้อยกว่า 3 ปี

นายจงรัก ทรงรัตนพันธุ์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี มีสภาพป่าโกงกางที่ยังมีความสมบูรณ์ และน้ำทะเลท่วมถึง มีการบุกรุกมาตั้งแต่ปี 47 มีการปลูกมะพร้าว และผลอาสินอื่นๆ อีกหลายชนิด ซึ่งได้มีการเข้าตรวจสอบและจับกุมดำเนินคดีผู้บุกรุกแล้วหลายครั้ง โดยผู้ต้องหาได้อ้างสิทธิ์ว่า มี ส.ค.1 ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบสิทธิ์ แต่อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นจะเข้าทำการรื้อถอนผลอาสินออกทั้งหมด

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป