วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

สถานีอนามัยตำบลเขาคราม อ.เมืองกระบี่ ระดมกำลังกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

เมื่อที่ 29 มิ.ย.53 นายสุชา วันศุกร์ รองนายกอบต.เขาคราม นายก้าหรีม หลักแหล่ง กำนันตำบลเขาคราม นางสุไหวด๊า มังคะลา หัวหน้าสถานีอามัยตำบลเขาคราม อ.เมือง จ.กระบี่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อสม. ออกสำรวจบ้านเรือนของชาวบ้าน เพื่อรณรงค์ให้ชาวบ้านช่วยกันกำจัดลูกน้ำยุงลาย พร้อมทำการฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลาย และนำทรายกำจัดลูกน้ำยุงลายไปแจกจ่ายทุกหลังคาเรือนเพื่อ ตัดวงจรเชื้อไข้เลือดออก หลังจากพบผู้ป่วยไข้เลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

นางสุไวด๊า มังคะลา หัวสถานีอนามัยตำบลเขาคราม เปิดเผยว่า ขณะนี้ในพื้นที่ตำบลเขาครามมีผู้ป่วยติดเชื้อไข้เลือดออกแล้ว 24 ราย โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านไหนหนัง ม.3 ต.เขาคราม ภายใน 1เดือน มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นรวดเดียว 6 ราย จึงต้องมีการระดมเจ้าหน้าที่ออกกำจัดแหล่งเพาะเชื้อ พบปะทำความเข้าใจชาวบ้าน และฉีดพ่นหมอกควันให้ครบทุกหลังคาเรือนเพื่อตัดตอนการระบาด ซึ่งหลังจากที่ได้มีการทำการฉีดพ่นหมอกควันและแจกทรายกำจัดลูกน้ำยุงลายแล้ว ก็จะเฝ้าระวังติดตามการแพร่เชื้อของโรคต่อไป

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทราบว่าผู้ป่วยรายแรกจาก 1 ใน 6 รายได้รับเชื้อมาจากที่อื่น และเมื่อมีอาการป่วยก็กลับมาอยู่ที่บ้านและไปรักษาเองตามคลินิก แต่อาการไม่ดีขึ้น ต่อมาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกระบี่ ทางโรงพยาบาลตรวจพบว่าติดเชื้อไข้เลือดออก แต่กว่าจะทราบผล เชื้อก็ได้แพร่ระบาดไปยังบุคคลอื่นที่อยู่ใกล้เคียงแล้ว เบื้องต้นได้รายงานไปยังสาธารณสุขอำเภอ และได้ระดมเจ้าหน้าที่ออกพบชาวบ้านประตูต่อประตู เพื่อทำความเข้าใจเรื่องไข้เลือดออก แนะนำวิธีกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายซึ่งเป็นตัวแพร่เชื้อ

ส่วนยอดผู้ป่วยทั้งจังหวัดกระบี่ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อไข้เลือดออกสะสม รวมทั้งหมด 522 ราย เสียชีวิตแล้ว 5 ราย เพิ่มจากเดือนที่ผ่านมา 200 กว่าราย

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป