วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ชาวชุมชนโรงเลื่อย รวมตัวบุกศาลากลาง ทวงถามผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ตรวจสอบกรณีนายทุนออกเอกสารสิทธิทับที่ป่าชายเลน ร้องเรียนหลายครั้งยังไม่มีหน่วยงานใดสนใจ

วัที่ 28 มิ.ย.53 ชาวบ้านชุมชนโรงเลื่อย ม.2 ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จำนวนประมาณ 20 คน นำโดย นายทรงฤทธิ์ บำรุง อายุ 38 ปี แกนนำชาวชุมชนโรงเลื่อย ได้เดินทางมาที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ พร้อมนำภาพถ่ายป่าชายเลน เพื่อทวงถามต่อนายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ถึงกรณีที่ได้มีนายทุนเข้าไปออกเอกสารสิทธิ ทับที่ป่าชายเลนหลังชุมชนโรงเลื่อย ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวบ้านไม่สามารถออกไปหาสัตว์น้ำ ได้ร้องเรียนหลายครั้งแต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าตรวจสอบแนวเขตที่ชัดเจน

นายทรงฤทธิ์ บำรุง แกนนำชาวชุมชนโรงเลื่อย กล่าวว่า ภายหลังจากที่นายทุนออกเอกสารสิทธิทับที่ป่าชายเลนชุมชนโรงเลื่อย ซึ่งชาวบ้านใช้เป็นแหล่งหากินมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เนื่องจากเป็นป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีสัตว์น้ำให้นานาชนิดให้ชาวบ้านเป็นอาหาร และมีพันธุ์ไม้ป่าชายเลนหลบายชนิดที่หายาก

แต่กลับมีนายทุนเข้าไปยึดครองและออกเอกสารสิทธิทับที่ดินบริเวณดังกล่าวได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถเข้าไปหากินได้ แม้กระทั่งหายอดจาก หรือเก็บของป่ามาขาย ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวชุมชนมาช้านาน

นอกจากนี้ ทางชุมชนจึงได้มีการรวมตัวกันตั้งกลุ่ม ชื่อ กลุ่มอนุรักษ์ป่าริมเลบ้านเรา ขึ้นมา เพื่อให้ทางจังหวัดรับรอง เพื่อจะได้ดูแลพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกทำลายป่าชายเลนที่หลงเหลืออยู่ และเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติให้แก่ลูกหลาน เพราะเป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุด

ต่อมา นางยาใจ ทรรศวรรณ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ ได้มารับเรื่องโดยให้กลุ่มชาวบ้านไปหารือที่ห้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ โดยระบุว่า พื้นที่ดังกล่าว ทางเจ้าของที่ดิน มีเอกสารสิทธิ ซึ่งหากทางเจ้าหน้าที่เข้าไปยึดที่คืนก็ไม่สามารถกระทำได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ ระดับจังหวัดว่าเอกสารสิทธิออกโดยชอบหรือไม่

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาก็ให้ทำโครงการผ่านทางอำเภอมาก่อน หรือให้ทางสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 24 เป็นผู้เสนอโครงการ เพื่อให้ทางจังหวัดดำเนินการต่อไป

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป