วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

อบจ.กระบี่เจ้าภาพจัดประชุม 14 จังหวัดใต้ 18 มิ.ย.53

นายสมศักดิ์ กิตติธรกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ ในฐานะประธานสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ เปิดเผยว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นหน่วยราชการบริหารส่วนท้องถิ่นรูปแบบหนึ่งซึ่งมีหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์แห่งพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542

โดยการพัฒนานั้นจะต้องสอดคล้องกับการพัฒนาจังหวัดและประเทศ ซึ่งจะเห็นได้ว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดมีความสำคัญอย่างยิ่งในการจัดทำบริการด้านสาธารณะเพื่อบริการแก่ประชาชนในพื้นที่ เป็นหน่วยงานหลักในการร่วมมือกับหน่วยราชการภูมิภาค และหน่วยราชการส่วนท้องถิ่นอื่น ได้แก่ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ตลอดจนเครือข่ายพัฒนา นำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมากำหนดเป็นนโยบายสู่การปฏิบัติและสามารถบรรลุเป้าหมายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แท้จริง

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันการประสานเพื่อการพัฒนาได้ขยายขอบเขตสู่การร่วมมือระหว่างจังหวัด ไปสู่ภูมิภาค และประเทศ ดังเช่นได้มีการจัดตั้งสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างสมาชิกของสมาคมฯ เป็นศูนย์กลางในการประสานงานการพัฒนาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ตลอดจนร่วมกันผลักดันการดำเนินการตามภารกิจต่าง ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อความมั่นคงในอนาคต และได้กำหนดให้มีเครือข่ายสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัด 4 ภาค ขึ้น เพื่อดำเนินภารกิจให้สอดคล้องกับนโยบายของสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย

ในฐานะประธานสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำบริการสาธารณะตามอำนาจหน้าที่ของสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดภาคใต้ จึงได้กำหนดให้มีการประชุมสัมมนาการให้บริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมีวัตถุประสงค์คือ

1. เพื่อให้นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด บุคลากรองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ บุคลากรจากองค์กรภาครัฐและเอกชน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการบริหารงานสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดภาคใต้ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ ข่าวสาร แสดงความคิดเห็นประสบการณ์อันเป็นประโยชน์ต่อการจัดระบบการบริการสาธารณะ

2. เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาด้านการบริการสาธารณะให้สอดคล้องในทิศทางเดียวกัน สามารถรองรับการขยายตัวของภารกิจด้านต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของเครือข่ายองค์การบริหารส่วนจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้ให้มีเอกภาพ และเกิดความร่วมมือในการผลักดันการจัดบริการสาธารณะให้แก่ท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

4. เพื่อพัฒนาแนวความคิดในการบริหารงาน และการจัดระบบการบริการสาธารณะในเชิงบูรณาการระหว่างเครือข่ายองค์การบริหารส่วนจังหวัดภาคใต้

5. เพื่อส่งเสริมให้เกิดวิสัยทัศน์ร่วมกันในการกำหนดนโยบาย ระเบียบ กฎหมาย วิธีปฏิบัติ ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการจัดระบบการบริการสาธารณะ และการปฏิบัติราชการ

6. เพื่อรวบรวมปัญหาอุปสรรค แนวทางแก้ไข ความรู้ ความคิดเห็นที่เกี่ยวกับการจัดระบบการบริการสาธารณะพัฒนาท้องถิ่น และข้อราชการเสนอต่อสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เพื่อนำไปผลักดันเป็นนโยบายสาธารณะสู่การปฏิบัติได้จริง

รวมไปถึงการกำหนดทิศทางการจัดบริการสาธารณะตลอดจนสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในการจัดระบบบริการสาธารณะด้านต่างๆ ให้ประชาชนในท้องถิ่นและสังคมในภาคใต้เกิดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับการจัดประชุมสัมมนาในครั้งนี้ มีวิธีการดำเนินการคือ

(1). การจัดประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาการจัดระบบการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนจังหวัดภาคใต้ โดยมีคณะกรรมการบริหารสมาพันธ์องค์การบริหารส่วนจังหวัดภาคใต้ ได้แก่ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด บุคลากรองค์การบริหารส่วนจังหวัด ทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ และบุคคลซึ่งทำประโยชน์ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยมีพื้นที่ดำเนินการในจังหวัดกระบี่ และใน 14 จังหวัดภาคใต้

(2). จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพ การจัดระบบการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ใน 14 จังหวัดภาคใต้ ตามมติของการประชุมสัมมนาเป็นหลัก

การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เพื่อพัฒนาการจัดระบบการบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนจังหวัด 14 จังหวัดภาคใต้” กำหนดจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน 2553 ณ ห้องประชุมพระนาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ สาระสำคัญในการประชุมสัมมนาประกอบด้วย

1. การสัมมนา “การให้บริการสาธารณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” 2. การจัดสรรเงินอุดหนุนรัฐบาลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปี 2554 3. การจัดเก็บภาษีน้ำมันและภาษีบำรุงองค์การบริหารส่วนจังหวัดสำหรับยาสูบ 4. โครงการมหกรรม “ปิดทองหลังพระ 14 จังหวัดภาคใต้”5. การบริหารโครงการเสริมสร้างศักยภาพศูนยฺเครือข่ายเพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น (Clinic Center) และรับฟังบรรยายและตอบข้อซักถาม เรื่อง “การบริหารจัดการของเสียอันตรายจากบ้านเรือนในระดับจังหวัด” (สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 15 ภูเก็ต)

ข้อมูลจาก : Krabi United.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป