วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ชาวบ้าน ม.4 ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ รวมตัวประท้วงคัดค้านการก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่

 ชาวบ้าน ม.4 ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ รวมตัวประท้วงคัดค้านการก่อสร้างโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มในพื้นที่ หลังทราบมีการอนุญาตก่อสร้างแล้ว เหตุสถานที่ก่อสร้างใกล้ชุมชนหวั่นเกิดมลภาวะและเกิดน้ำเสียส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร ของชาวบ้านที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.53 ชาวบ้านหมู่ที่4 ต.เขาพนม อ.เขาพนม จ.กระบี่ และชาวหมู่บ้านใกล้เคียง ประมาณ 60 คน นำโดย วิมล ช่อไม้ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 113 ม.4 ต.เขาพนม อ.เขาพนม ได้เดินทางมารวมตัวกัน ที่ บริเวณสถานที่ก่อสร้าง โรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน ของบริษัทแห่งหนึ่ง อยู่ริมถนนสายเหนือคลอง-ชัยบุรี หลักกิโลเมตรที่ 15

โดยนำป้ายไวนิลขนาด กว้างประมาณ 1 เมตร ยาว 3 เมตร เขียนข้อความว่า เขตปลอดโรงงาน ชาวบ้านหมู่ที่สี่ คัดค้านการก่อสร้างโรงงาน เพราะเกรงว่าจะเกิดผลภาวะทางเสียง ควัน และน้ำเสีย ที่ปล่อยจากโรงงาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านในพื้นที่ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นกับหมูบ้านใกล้เคียงมาแล้ว

นายวิมล แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า สาเหตุที่ตนและชาวบ้านได้ร่วมกันออกมาคัดค้านเนื่องจากทราบว่า ทางนายกองค์การบริหาร ส่วนตำบลเขาพนม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ได้มีการอนุมัติให้บริษัทเอกชนรายหนึ่งเข้ามาทำการก่อสร้างโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันในพื้นที่ 1.5 ไร่ และบริเวณที่ก่อสร้างอยู่ติดกับชุมชน หมู่ที่ 4 มีชาวบ้านอาศัยอยู่จำนวนกว่า 400 ครัวเรือน ดังนั้นก่อนที่ทาง อบต.จะอนุญาตให้มีการทำประชาพิจารณืสอบถามความคิดเห็นชาวบ้านด้วย ไม่ใช่อยู่ๆก็อนุมัติทันที ไม่คำนึงถึงผลกระทบต่อชุมชน

นายวิลาศ มณีมัย อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 80 ม.4 ต.เขาพนม กล่าวว่า หากมีการก่อสร้าง เชื่อว่า ชาวบ้านจะได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันโรงงาน และเสียงเครื่องจักร เพราะเป็นโรงงานขนาดใหญ่ และที่สำคัญ เชื่อว่า โรคร้ายต่างๆ ก็จะมาเยือนชาวบ้านอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จึงต้องคัดค้านการก่อสร้างที่จะเกิดขึ้น เพราะที่ผ่านมามีโรงงานในพื้นที่หมูที่ 6 ห่างจากหมู่ 4 ประมาณ 1 กิโลเมตร ได้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านแล้ว จึงไม่อยากให้มีโรงงานเพิ่มขึ้นมาอีก และหากยืนยันที่จะสร้างต่อไป ชาวบ้านจะต่อสู้จนถึงที่สุด เพราะต่อไปอนาคตลูกหลานก็จะได้รับผลกระทบจาก การสร้างโรงงานอย่างแน่นอน

ขอบคุณ...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป