วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ชาวกระบี่บุกจี้ผู้ว่าฯตรวจสอบนายทุน ออกเอกสารสิทธิทับป่าชายเลน


ชาวบ้านชุมชนโรงเลื่อย ม.2 ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ จำนวนประมาณ 20 คน นำโดย นายทรงฤทธิ์ บำรุง อายุ 38 ปี แกนนำชาวชุมชนโรงเลื่อย ได้เดินทางมาที่หน้าศาลากลางจังหวัดกระบี่ พร้อมนำภาพถ่ายป่าชายเลน เพื่อทวงถามต่อนายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ถึงกรณีที่ได้มีนายทุนเข้าไปออกเอกสารสิทธิ ทับที่ป่าชายเลนหลังชุมชนโรงเลื่อย ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตชาวบ้านไม่สามารถออกไปหาสัตว์น้ำ ได้ร้องเรียนหลายครั้งแต่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าตรวจสอบแนวเขตที่ชัดเจน

นายทรงฤทธิ์ บำรุง แกนนำชาวชุมชนโรงเลื่อย กล่าวว่า ภายหลังจากที่นายทุนออกเอกสารสิทธิทับที่ป่าชายเลนชุมชนโรงเลื่อย ซึ่งชาวบ้านใช้เป็นแหล่งหากินมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ เนื่องจากเป็นป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก มีสัตว์น้ำให้นานาชนิดให้ชาวบ้านเป็นอาหาร และมีพันธุ์ไม้ป่าชายเลนหลายชนิดที่หายาก

แต่กลับมีนายทุนเข้าไปยึดครองและออกเอกสารสิทธิทับที่ดินบริเวณดังกล่าวได้ ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถเข้าไปหากินได้ แม้กระทั่งหายอดจาก หรือเก็บของป่ามาขาย ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวชุมชนมาช้านาน

นอกจากนี้ ทางชุมชนจึงได้มีการรวมตัวกันตั้งกลุ่ม ชื่อ กลุ่มอนุรักษ์ป่าริมเลบ้านเรา ขึ้นมา เพื่อให้ทางจังหวัดรับรอง เพื่อจะได้ดูแลพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณดังกล่าวได้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ชาวบ้านมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกทำลายป่าชายเลนที่หลงเหลืออยู่ และเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติให้แก่ลูกหลาน เพราะเป็นพื้นที่ป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์มากที่สุด

ต่อมา นางยาใจ ทรรศวรรณ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ ได้มารับเรื่องโดยให้กลุ่มชาวบ้านไปหารือที่ห้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ โดยระบุว่า พื้นที่ดังกล่าว ทางเจ้าของที่ดิน มีเอกสารสิทธิ ซึ่งหากทางเจ้าหน้าที่เข้าไปยึดที่คืนก็ไม่สามารถกระทำได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ ระดับจังหวัดว่าเอกสารสิทธิออกโดยชอบหรือไม่

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านจัดตั้งกลุ่มขึ้นมาก็ให้ทำโครงการผ่านทางอำเภอมาก่อน หรือให้ทางสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 24 เป็นผู้เสนอโครงการ เพื่อให้ทางจังหวัดดำเนินการต่อไป

ข้อมูลจาก...Krabi United.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป