วันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

นายทุนบุกรุกป่าชายเลน ขู่ฆ่า ประธานกลุ่มรักษ์ป่าริมเล คลองท่อม จังหวัดกระบี่

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.53 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายทรงฤทธิ์ บำรุง ประธานกลุ่มรักษ์ป่าริม เลว่า มีนายทุนเข้าไปบุกรุกป่าชายเลนหลายสิบไร่ ท้องที่หมู่ที่ 2 ต.คลองท่อมใต้ อ.คลองท่อม จ.กระบี่ และเตรียมออกเอกสารสิทธิ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบ เจ้าหน้าที่สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 24 เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารรับที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 คลองท่อม ชาวบ้าน ม.2 ต.คลองท่อมใต้ ประมาณ 15 คน กำลังเดินสำรวจพื้นที่ถูกบุกรุก

จากการตรวจสอบรอบบริเวณป่าชายเลนที่ถูกบุกรุก พบว่า มีน้ำทะเลท่วมถึง และมีร่องรอยการแผ้วถางป่าชายเลนออกไป รวมเนื้อประมาณ 30 ไร่ พร้อมกับนำต้นมะพร้าวมาปลูกทดแทน นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการนำหลักเขตที่ดินมาปักเพื่อแสดงการออกเอกสารสิทธิรวมอยู่ด้วย แต่เจ้าหน้าที่ไม่กล้าทำลาย เนื่องจากไม่แน่ใจว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์ไปแล้วหรือไม่ ได้เพียงแต่เดินสำรวจ และยังพบว่ามีป่าชายเลนแถบใกล้เคียงกว่า 200 ไร่กำลังถูกทำลาย

นายทรงฤทธิ์ บำรุง ประธานกลุ่มรักษ์ป่าริมเล กล่าวว่า สภาพพื้นที่ถูกบุกรุก เดิมเป็นป่าไม้โกงกางที่สมบูรณ์ และเป็นแหล่งเพาะพันธ์สัตว์น้ำ แต่พบว่า มีนายทุนเข้าไปบุกรุก และคาดว่าตามหลักฐานที่แสดงน่าจะมีการออกเอกสารสิทธิไปแล้ว เพื่อเข้าครอบครองและทำประโยชน์ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบ ทางสถานีพัฒนาพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลน ก็ได้เข้ามาปักแนวเขตให้ แต่พบว่าก็ยังมีการบุก

นายทรงฤทธิ์ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ตนได้ชักชวนชาวบ้านร่วมกันปกป้องพื้นป่าชายเลนแห่งนี้ ก็ทราบว่า ทางนายทุนที่ครอบครองพื้นป่าแห่งนี้ไม่พอใจ ซึ่งตอนนี้ตนต้องอยู่อย่างหวาดผวา และมีคนมาเตือนให้ระวังตัวให้ดีอาจจะถูกฆ่า หากว่ายังยุ่งกับพื้นป่าแห่งนี้อีก ซึ่งตนก็ไม่สนใจคำขู่ คิดเพียงว่าจะทำอย่างไรให้รักษาป่าชายเลนแห่งนี้เอาไว้ให้ได้ ไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของนายทุน เพราะที่ผ่านมาหน่วยงานอื่นไม่เคยเข้ามาดูแล แม้แต่ทางจังหวัดเอง ซึ่งตนก็ไปร้องเรียนแล้วด้วยก็ไร้ผล

ขอบคุณ...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป