วันเสาร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

แกนนำชาวบ้านต้านรุกป่าต้นน้ำกระบี่ โร่แจ้งความตำรวจหลังถูกนายทุนโทร.ข่มขู่


วันที่ 30 ก.ค.53 นายสมบัติ รอดบุตร อายุ 40 ปี ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.ทับปริก อ.เมืองกระบี่ ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท.จรัญ แนบเพชร พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกระบี่ ว่า มีคนปองร้ายโทรศัพท์มาข่มขู่ หลังจากเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 53 ตนพร้อมชาวบ้านได้นำเจ้าหน้าที่หน่วยประสานป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรป่าไม้ หรือ นปม.และหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กบ.1 เหนือคลอง เข้าไปตรวจยึดพื้นที่ป่าต้นน้ำที่ถูกนายทุนบุกรุก ในท้องที่หมู่ที่ 4 ต.ทับปริก เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพนมเบญจา

นายสมบัติ ให้การว่า หลังจากนำเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจสอบ และเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดพื้นที่ป่ารวม 3 แปลง เนื้อที่ 20 ไร่มีการปลูกปาล์มน้ำมันไปแล้ว 14 ไร่ เมื่อเดินทางกลับถึงบ้านได้มีคนโทรศัพท์เข้ามา โดยบอกว่าชื่อพงศ์ โดยบอกว่า “กล้ามีปัญหากับกู แล้วแจ้งความ ต้องคุยกันอีกยาว ไม่ต้องอยู่ร่วมแผ่นดินกัน” ซึ่งหลังจากถูกโทรศัพท์มาข่มขู่ ก็รู้สึกกลัว แต่ก็ต้องทำใจ จึงได้เดินทางมาแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า ตนอยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวมานานกว่า 20 ปีแล้ว มีอาชีพทำสวนยางสวนปาล์มด้านล่างของภูเขา ที่เป็นป่าต้นน้ำสายดังกล่าว ที่ผ่านมา ชาวบ้านได้รวบรวมเงินช่วยกันซื้อท่อประปาขนาดตั้งแต่ 3 นิ้ว ไล่ไปจนถึง 6 หุน ต่อลงมายังบ้านเรือนที่อยู่อาศัยระยะทางกว่า 4 กม.น้ำที่ได้จากภูเขาใส ดื่มกินได้อย่างสบาย ซึ่งถือเป็นเหมือนบ่อน้ำของทุกคน แต่อยู่ๆ วันหนึ่งก็มีนายทุนจากต่างถิ่นอ้างว่าได้ซื้อที่ดินดังกล่าว แล้วเข้าไปแผ้วถางโดยไม่สนใจว่าชาวบ้านจะอยู่อย่างไร จึงได้รวมตัวกันไปแจ้งเจ้าหน้าที่ เพราะหากไม่ทำ น้ำก็ไม่มีให้ใช้

นายสมบัติ กล่าวอีกว่า ตนอยากจะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวผู้บุกรุกรายนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย และชาวบ้านก็จะช่วยกันรักษาผืนป่าดังกล่าวเอาไว้ ซึ่งขณะนี้ชาวบ้าน ก็รอให้เจ้าหน้าที่เข้าไปรื้อถอนต้นปาล์มออก เพื่อจะได้ปลูกไม้ทดแทนฟื้นฟูป่าให้กลับมาดังเดิม เนื่องจากขณะนี้ท่อน้ำที่ต่อขึ้นไปรับน้ำระยะทางประมาณ 300 เมตร ได้เสียหายเพราะไม้ใหญ่ล้มทับ บางจุดแตก นอกจากนั้นน้ำก็ขาดบ้างไหลบ้าง เมื่อฝนตกก็จะขุ่นมีตะกอนไม่สามารถใช้ได้ ซึ่งคงต้องเร่งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

ขณะที่ ร.ต.ท.จรัฐ แนบเพชร พนักงานสอบสวนหลังรับแจ้งความก็ได้ให้นายสมบัติ ไปลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานหากเกิดเหตุร้ายขึ้น โดย ร.ต.ท.จรัญ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ เพราะเหตุยังไม่เกิดขึ้น แต่หากเกิดอะไรขึ้นมา ก็จะดำเนินการ เพราะมีเบาะแสที่ได้ลงประจำวันไว้แล้ว

ขอบคุณ...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นทั่วไป